Thursday, December 6, 2012

Oi Charlie...


 
Nguyễn Ðình Bảo, chúng tôi quen nhau thật tình cờ tại Camp Leautey duờng Pavie Sài Gòn nam 1955, lúc dó Bình Xuyên vẫn còn làm mua, làm gió tại Sài Gòn-Chợ Lớn, chúng tôi có choi với nhau nhung không thân cho lắm, Bảo nhập ngu vào truờng Võ Bị Ðà Lạt, tôi ở lại nhung không bao lâu rồi cung nhập ngu vào Thủ Ðức, truân chuyên trong Quân Ðội nhung không gặp mặt nhau một lần, mãi tới nam 1966 chúng tôi mới có dịp gặp nhau, vì cùng nhảy dù bồi duỡng tại Ấp Ðồn.


Vẫn với dáng di vất vuởng, không cần nhìn mặt, chỉ cần nhìn tuớng di là nhận ra Bảo ngay, tôi không rành về tuớng số, nhung tôi dã nghe chính Bảo nói:
"Thầy tuớng nó bảo tao, vì tuớng di của tao mà cuộc dời tao sẽ không khá duợc", tôi nói rất tự nhiên nhu mình rành tuớng số, sự thực chẳng hiểu gì về tuớng số, cái chuyện trông mặt mà bắt hình dong, dâu có thể phán bừa bãi nhu vậy duợc! Nên tôi trấn an ngay:
- "Ðừng tin nhảm nhí" dó là chuyện dã qua, hôm nay vừa thấy tôi, Bảo mừng rỡ lên tiếng truớc.
-Ê , mày về dây hồi nào vậy, mày có biết tao ở dây không? Tại sao không kiếm tao? Anh hỏi mà không cho tôi trả lời; Bảo vồn vã nắm chặt tay tôi. Tôi thật xúc dộng truớc cử chỉ thân mật của Bảo, tôi không ngờ Bảo nhiệt tình nhu vậy, truớc khi nhập ngu chúng tôi có giao du với nhau, nhung ít khi hàn huyên tâm sự, khi Bảo rủ tôi thi vào khóa 14 truờng Võ Bị Quốc Gia Ðà Lạt, tôi bỏ cuộc Bảo buồn lắm, chúng tôi dều chung hoàn cảnh không có tiền, tiễn nhau lên duờng nhập ngu không bằng chén ly bôi, mà bằng hai dứa uống chung một ly dậu dỏ bánh lọc tại chợ Bến Thành, tôi tình nguyện về phục vụ tại binh chủng Nhảy Dù, tôi không hề biết có Bảo và Tuyển dang ở dây, nhung khi tôi cầm lệnh thuyên chuyển tôi mới biết là có một số bạn cu, kể cả các bạn cùng khóa dang phục tại dây, tôi chua kiếm Bảo có lẽ tôi ngại, không hiểu Bảo có còn nhận ra tôi hay không, những ý nghi kỳ quái dó cho nên tôi dứt khoát không di kiếm Bảo, cung nhu những bạn cùng khóa tôi không di kiếm ai, nhung bây giờ tôi thật sự hoi ân hận:
-Tao có nghe tụi thằng Tân (là bạn chúng tôi, Ðỗ van Tân cung ở trại Phú Thọ, Tân vào khóa 8 Thủ Ðức, hình nhu sau này là Trung Tá trung doàn phó tại SÐ18BB, Tân mất khi mới ra tù) nó nói mày ở dây, nhung chua kịp di kiếm mày, mày biết dó, don vị tân lập tram chuyện phải lo, tao có hỏi tham biết don vị mày dang hành quân, nên chua kiếm mày, dây là saut bồi duỡng dầu dời của tao, lính mới tò te mà.

Tối hôm dó chúng tôi di choi với nhau khá khuya, nếu sáng sớm hôm sau tôi không phải huấn luyện don vị, chắc chúng tôi di thâu dêm; Bảo cho tôi biết có Tuyển cùng ở Nhảy Dù và dang du học Hoa Kỳ, tôi cùng ở Gia Long với Tuyển, Bảo biết chuyện dó, tôi ngắt lời Bảo.
-Tuyển nó có khá không?
-Nó cung lằng nhằng nhu tao vậy thôi. Cầm ly ruợu trên tay Bảo nói.
-Mày có biết là Nhảy Dù có luật, nếu ngang nhau thằng nào có bằng Nhảy Dù truớc là anh, thằng nào có bằng Nhảy Dù sau là em; vậy ngay từ bây giờ mày phải gọi tao là anh; với tu cách là thằng anh của mày, tao sẽ tặng mày một thứ mà ai trong binh chủng Nhảy Dù cung thích, tôi nhìn Bảo cuời dáp trong hững hờ.
-Bây giờ cấp bậc và chức vụ tao dều kém mày, gọi mày là anh có sao dâu, nhung tao cung có cái luật của tao, thằng nào muốn tao gọi bằng anh phải chi dịa cho tao.
-Tiểu doàn phó nghèo lắm em oi, còn thua mày nữa, nhung tao sẽ tặng mày thứ khác quí hon là dịa.

Sáng sớm hôm sau, Bảo mang dến cho tôi hai bộ quân phục, dành riêng cho binh chủng Nhảy Dù, một bộ hoa dỏ và một bộ hoa huyết dụ, hai bộ này quí thật, vì không còn phát nữa, tuy vậy dù với chức vụ Pháo Ðội Truởng Pháo Ðội tân lập, chuyên môn di dẹp biểu tình, tôi cung tự nhiên phải có dễ dàng, lúc dó Su Ðoàn Nhảy Dù mới có hai pháo dội, tôi thành lập pháo dội thứ ba là Pháo Ðội C Nhảy Dù, Pháo Ðội A Nhảy Dù do Trung Úy Nguyễn van Nghi thành lập, Pháo Ðội B Nhảy Dù do Trung Úy Hà minh Phuong thành lập.

Nhận hai bộ quân phục này tôi quí nó vô cùng, vì cách cho của Bảo, tôi trân trọng nhận nó, coi nó nhu một bảo vật, hiện tới giờ phút này tôi vẫn còn giữ duợc bộ quân phục mầu huyết dụ, tôi dự trù sẽ tặng bộ quân phục này cho một nguời bạn dùng dể triển lãm, dể nó còn duợc nhiều nguời chiêm nguỡng. Tôi quí Bảo ở tính tình thật dôn hậu, lúc nào cung thật tình với bạn bè, di choi với Bảo tôi có cảm tuởng nhu luôn luôn duợc bao bọc, anh sãn sàng hy sinh mọi quyền lợi cho bạn bè, ngày còn giang hồ chua vào quân dội, Bảo quen một cô dầm lai (do tôi giới thiệu, cô này là bạn Huớng Ðạo với tôi, khi tôi học bách nghệ tại Camphamine, Hòn Gay, Quảng Yên; vì vậy tôi quen một số dông trong Camp Leautey) nhung Lợi móm cung thích cô dó, Bảo nhuờng ngay cho Lợi móm, không so do kèn cựa, không bao giờ anh dối xử xấu với ai, cho dù nguời dó dối thật tệ bạc với anh, anh thật dộ luợng, anh tha thứ lỗi lầm cho cả nguời trên lẫn kẻ duới, không bằng lòng chuyện gì, anh dối dáp liền, sau dó anh quên ngay và tha thứ, nhung anh có biết dâu chẳng bao giờ họ tha thứ cho anh.

Khi Bảo lên Trung Tá, cung vẫn chua duợc làm Tiểu Ðoàn Truởng, giữa chiến truờng Hạ Lào,(chúng tôi cùng dóng chung với nhau tại can cứ lấy tên ngụy danh là A Luới, nhung tên dịa danh trên bản dồ dúng tên là Bản Ðông tại duờng số 9 Nam Lào, cách Tchépon khoảng 15 cây số, lúc dó Bảo là Phụ Tá Hành Quân cho Lữ Ðoàn 1 Nhảy Dù, chức vụ ngồi choi xoi pháo, không có một nguời thuộc cấp, nhu vậy có thảm hay không) mừng Bảo thang cấp, duới con mua pháo của dịch, tôi và Bảo có thói quen hễ có pháo kích, là hai thằng chạy ra hai hố cá nhân trên tuyến phòng thủ, ngay cạnh dài trung uong tác xạ của tôi, nên tôi mang theo chai ruợu martell hai chữ "VS" ngồi duới hai hố cá nhân, vừa dếm Pháo vừa nhâm nhi, ấy vậy mà có lúc chúng tôi có dại tiệc ngay tại chiến hào, một nhúm tôm khô, một nhúm củ kiệu, bữa tiệc linh dình duới lằn dạn pháo thú vị chừng nào, chúng tôi nâng ly, tôi chúc Bảo may mắn với cấp bậc mới, mấy ai duợc uống ruợu bên nguời tri kỷ duới con mua pháo nhu chúng tôi, tiếng dạn pháo 130 ly, hòa nhịp cùng hỏa tiễn 120 ly nam nòng, tiếng dạn réo truớc khi chạm nổ nhu xé không gian, cung không làm cho chúng tôi mất hứng thú, nhung lại là liều thuốc làm bớt di suy tu không dâu, thấy dời binh nghiệp của Bảo lận dận tôi ái ngại nói, vu vo nói trong suy tuởng công bằng :
-Rồi cung tới phiên mày duợc làm Tiểu Ðoàn Truởng nay mai,"với thói quen cẩn thận, dù là chúng tôi dang thuởng thức dủ loại tiếng nổ, dủ loại dạn, mới duợc dem từ Liên Sô qua, nên dù có nói lớn cung không ai nghe" nhung Bảo cung nhoài nguời trên mặt dất, ghé sát tai tôi nói:
-Mẹ kiếp! Rồi cung phải tới phiên chúng mình không lẽ cù nhầy thế này mãi sao ?

Ðúng ra Bảo phải duợc làm Tiểu Ðoàn Truởng lâu rồi, có nguời về Nhảy Dù sau Bảo cả bốn, hay nam nam gì dó, khóa sau Bảo, lên lon sau Bảo, làm tiểu doàn phó sau Bảo, nay cung dã nắm Tiểu Ðoàn Truởng cả nam rồi; ôi ! ! ! quả thật Bảo kém may mắn, thời gian làm Tiểu Ðoàn Phó, chiến công của Bảo nhiều khi dến với nguời khác, nhiều chuyện oan của Bảo, tôi chứng kiến tận mắt, tận tai, nhung bây giờ mọi việc dã qua rồi, mong sao Bảo hiểu cho tôi, lúc dó tôi không nói hết những chuyện dê hèn này với Bảo, tôi muốn chúng tôi ở trên mọi nguời, hãy tha thứ cho họ………Bảo nhé ! ! !

Bảo khoái nhất chức vụ mới của Bảo, do tôi bổ nhiệm chức vụ này là: Ngồi Choi Xoi Pháo. Tại Hạ Lào Trung Tá Trí Tiểu Ðoàn Truởng TÐ9ND bị thuong rất nặng vì pháo kích, ngay trong can cứ A Luới, cùng trong một Lữ Ðoàn, cùng một vị trí, hon thế nữa Bảo dã làm Tiểu Ðoàn Phó TÐ9ND rồi, sau khi Trung Tá Trí tản thuong, Bảo vẫn ngồi choi xoi pháo, chẳng ai ngó ngàng tới, trên lại chỉ dịnh Trung Tá Lê van Ngọc dang làm Lữ Ðoàn Phó LÐ1ND ra chỉ huy TÐ9ND, dúng ra dể Bảo chỉ huy TÐ9ND cung là muộn màng rồi, nhất là nay Bảo dã lên Trung Tá, vậy mà co hội làm Tiểu Ðoàn Truởng vẫn chua dến với Bảo; thế là thế nào? Bảo có làm tiểu doàn truởng lúc dó cung chỉ là nguời cu việc cu, thuận lợi hon, quen thuộc hon, tại sao bất công nhu vậy? Tại sao ? Tại sao? Sau này tôi mới biết vì không có ai dề nghị, cung nhu lon Trung Tá của Bảo là do máy diện toán cho lên lon, thật quá hẩm hiu? Tới phiên tôi cung không hon gì Bảo cung máy diện toán cho lên, không thằng Tây nào nó muốn cho lên cả.

Tôi chính thức duợc làm Tiểu Ðoàn Truởng truớc Bảo, anh vui mừng nói nhu reo lên:
-Mẹ kiếp, tụi mình thân cô thế cô, dân Pavie-Lamothe thằng nào lên là mừng.
Một hôm từ dồi Long Bình về can cứ Hoang Hoa Thám, tôi dón Bảo di choi, cung lúc ly ruợu trong tay, tôi mỉm cuời nhắc Bảo:
-Mày có biết Nhảy Dù có luật gì hay không ? Bảo trợn mắt không hiểu gì cả, nét ngây tho cụ làm tôi bật cuời, :
-Ở Nhảy Dù có luật chắc mày phải biết chứ ?
-Tao biết chó gì dâu.
-Tao cho mày biết cái luật cổ diển này của Nhảy Dù…….mắt Bảo nhìn tôi cham cham, tai lắng nghe trông thật dễ thuong, tôi không giám dùa nữa, thật sự tôi không muốn nói nữa, nhung Bảo thôi thúc.
-Luật gì mày nói di, tôi dành nghiêm chỉnh nói:
-Thằng nào làm Tiểu Ðoàn Truởng truớc, thằng dó làm anh. Tôi vừa nói dến dó, Bảo la làng "cha" anh dập nhẹ tay lên bàn, rồi vừa cuời vừa nói:
-Thằng này xỏ lá, nó nhắc khéo mình, Bảo dứng lên khoanh tay nhìn tôi mỉm cuời và nói rất tếu:
-Thôi cung duợc, thua anh; anh cho em xin anh một tram. Chúng tôi cùng cuời lớn hòa nhịp với nhau, tôi vội vàng móc túi dua Bảo một tram, Bảo biết mình hố dính chính ngay:
-Tao xin một ngàn cua.
-Bỏ di tám, quân tử nhất ngôn.

Thế rồi Bảo cung phải làm Tiểu Ðoàn Truởng trong muộn màng, hôm Bảo nhận bàn giao chức vụ Tiểu Ðoàn Truởng TÐ11ND với Trung Tá Ngô Lê Tinh tại dồi Long Bình, tôi ngồi trên khán dài (ngay phía sau vị anh cả của don vị), dể chứng kiến cuộc bàn giao, câu chuyện cấp trên nói với nhau, tôi nghe duợc mới hiểu Bảo bị chậm trễ là do không ai dề nghị cả, ông nhiều việc nên quên Bảo, ông tỏ ra ân hận về việc chậm trễ này.

Vừa nhận chức vụ Tiểu Ðoàn Truởng ngồi chua nóng ghế, ngay trận dầu xuất quân, khi giải tỏa quốc lộ 22, Bảo bị thuong noi mắt vì mảnh dạn súng cối của dịch. Trong trận Dambe, Campuchia, khi tấn công dịch, cung nhu khi rút lui, Bảo dã chứng tỏ cho thuộc cấp, don vị bạn cùng binh chủng, don vị bạn khác binh chủng, dều thán phục khả nang của một Tiểu Ðoàn Truởng, dầy kinh nghiệm chiến truờng, khả nang xử dụng hỏa lực, khả nang diều quân, phối hợp liên quân Thiết Giáp-Bộ Binh thật tuyệt vời.
Bạn thân trong binh chủng cung dông, cùng khóa cung lắm, nhung khi di hoạt dộng chung, lúc nào tôi cung luu tâm dến cánh quân của Bảo hon những cánh quân khác, anh chỉ huy ngoài chiến truờng rất bén nhậy, anh biết tiến thối dúng lúc, nhung không hiểu vì sao? Dù thắng trận vẻ vang, nhung quân số của anh cung bị hao hụt hon các don vị khác, mặc dầu anh diều quân rất dè dặt, không bao giờ húc bậy. Nguời ta ác miệng nói anh chỉ huy sát quân, tôi không tin nhu vậy. Ðó là lý do nếu có hành quân chung, tôi thuờng uu tiên hỏa lực cho Bảo, nam 1969 lúc dó tôi còn làm Tiểu Ðoàn Phó TÐ1PBND, Bảo làm Tiểu Ðoàn Phó TÐ9BBND, chúng tôi hoạt dộng chung, lúc nào tôi cung uu tiên hỏa lực cho Bảo, có nguời biết duợc một nửa chuyện, cho rằng tôi thân với Bảo nên mới uu tiên nhu vậy.

Những trận nhỏ không kể, tính trận chính thì trận mùa hè dỏ lửa tại Tân Cảnh là trận thứ Ba trong dời làm Tiểu Ðoàn Truởng của anh.

Charlie. Ai nhận lãnh lấy cái búa này cung phải lãnh hậu quả tai hại nhu nhau, ngồi dón pháo dịch, nhu một cuộc xổ số dể nhận thuong dau cho mọi nguời, cuộc xổ số không phân biệt cấp bậc hay chức vụ, không phân biệt mầu da hay chủng tộc, một lúc nào dó phải dến phiên mình, không lẽ cuộc xổ số không có nguời trúng, nếu không có nguời trúng, cuộc xổ số sẽ không có hồi kết, cuộc choi nhu vậy!!!!!!!!!!! Làm gì có cuộc hành quân nào trên thế gian này ngớ ngẩn hon thế, hay không nhỉ?
Cuộc hành quân không có hay, không có dở, không có can dảm, không có muu luợc, không có thắng không có bại, không có cao không có thấp, không có danh dự, tất cả chỉ là không, thì làm gì có kết luận. Nói rằng cần nút chặn không cho dịch quân bang qua, càng diên rồ hon, bằng cớ rằng sau khi Charlie không còn, dịch quân vẫn không bang qua con hẻm dó, dể dánh Tân Cảnh hay Kontum. khi dánh Tân Cảnh lực luợng chính của chúng là chiến xa, chúng xuất phát quân từ Darkto tới dánh Tân Cảnh, hon nữa con sông Pô Co là một chuớng ngại thiên nhiên dáng kể, nên không thể xuất phát từ Charlie dể dánh Tân Cảnh, hay Võ Ðịnh, chúng phải dánh Charlie, Delta, Alpha vì dó là cái gai truớc mắt, hon nữa miếng mồi ngon dễ dánh hon, phòng thủ không kiên cố bằng Tân Cảnh, ngoài ra những vị trí này là tay chân của Tân Cảnh, nên nếu muốn dứt Tân Cảnh phải chặt chân tay truớc, mà cái nào dễ thì làm truớc! ! ! Có nguời cho rằng cần Charlie là dài quan sát, nên dịch phải tấn công, cung ngụy biện, vì dỉnh Yankee ngay sát bên cạnh cao hon nhiều.

Thế rồi cứ nằm nhận mọi hình phạt cho nát tan, một tiểu doàn phải duong dầu với nguyên một su doàn Cộng quân, thêm một su doàn trừ bị, thêm trận dòn pháo, không tiến không lùi, một võ si hạng nặng nhu Mike Tyson, khi lên dài anh có thể hạ một dịch thủ to nhu con bò mộng trong vòng không dầy một phút, nhung nếu anh di lạc vào khu cấm kỵ New York cung chỉ không dầy một phút anh phải do ván ngay, biết rõ tình hình bất lợi cho ta nhu vậy, Ðại Tá Lữ Ðoàn Truởng dã nhất mực trình bầy cùng Su Ðoàn 22 Bộ Binh, Quân Ðoàn II tình hình tại chỗ, theo nhu tình hình này, nếu dóng quân một chỗ, sẽ hoàn toàn bất lợi cho TÐ11ND, ông dề nghị cho TÐ11ND duợc tự do hoạt dộng, dừng bắt một don vị nang dộng phải dóng quân tại chỗ, nhung dều dón nhận câu trả lời, nhu một học sinh lớp dồng ấu trả bài "trên không chấp thuận" mà trên là ai vậy? Ðây là một cuộc hành quân hay dây là một cuộc hành hình? Hay là cuộc sổ số, bắt những tử tù, nhốt vào một sân vận dộng, mỗi nguời dào một hố cách nhau 5 mét, rồi bắt dầu dội pháo vào dó, bắt buộc kẻ truớc nguời sau phải nhận lãnh pháo, phải nát thây là một chuyện duong nhiên, không khôn không dại, không nhanh không chậm, lúc nào dến phải nhận, không một ai tính toán, cho mình hay cho cấp duới của mình, mà là từ trên xuống duới giống nhau, cùng dón nhận lệnh nhu nhau là nằm dó chờ chết.

Charlie là tiếng gọi chữ C của quân dội dồng minh, quân lực Việt Nam Cộng Hòa gọi là Cải Cách, tiếng học vỡ lòng là Xê, tên can cứ quân sự không có một ý nghia thâm sâu, mà là theo thứ tự A, B, C, D cung nhu 1, 2, 3, 4 nó don giản và thẳng thắn nhu tính tình của Bảo vậy, anh không thuộc loại nguời ồn ào, anh vui vẻ, chịu dựng mọi chèn ép tầm thuờng, ê chề nhất là những ngày anh làm tiểu doàn phó; sức chịu dựng của tôi quả thật kém anh xa.

Ngày1 tháng 4 nam 1972, trong lúc can cứ Delta bị áp lực quá mạnh, thì can cứ Charlie hoàn toàn yên lặng, Ðại Tá LÐT biết rằng dịch quân không giám mở hai mặt trận cùng một lúc, khi chúng thất bại nặng nề tại Delta I, Delta II và Alpha ….Chúng biết rằng chúng dang gặp phải một dối thủ lợi hại, cả tinh thần cung nhu khả nang tác chiến, dều trên chân chúng, chúng phải dổi chiến thuật mới, dùng pháo dể tiêu hao lực luợng của ta. Biết dịch, biết ta nhung LÐ2ND phải bó tay. Phải dón nhận chua cay, lúc dó dã có những phản ứng…….là phải chặt ngay những lệnh diên rồ do,ù từ noi phát xuất…nhiều cách có thể làm duợc……..mọi việc dã lên khuôn……nhung rồi dành dể Charlie an bài ! ! ! dau thay. Ðịch quân nhu biết duợc sự bất lực này, nhất là Charlie ta khó phòng thủ hon, duong nhiên chúng phải dễ dánh hon, Charlie không phải là một dỉnh quân sự, nên dễ pháo hon, dễ diều chỉnh pháo binh hon, khi LÐ2ND xuống thám sát theo chỉ dịnh của Quân Ðoàn phải thiết lập một can cứ tại dây (mặc dù lúc dó dang duới quyền chỉ huy của SÐ22BB), không hiểu sao Charlie dã có chỗ ủi bằng dể làm can cứ, vết ủi dất mới truớc dó ít ngày, sau này chúng tôi mới biết công binh của SÐ22BB dã ủi sẵn nhu vậy, cho nên có thể dịch quân dã thám sát truớc LÐ2ND cung không chừng? Bởi vậy chúng thỏa thuê thi hành ý dịnh mới của chúng, nên dã bắt dầu diều chỉnh pháo 130 ly từ dẫy Big Mama vào Charlie, ngay cả những lúc CNC của Ðại Tá LÐT và tôi còn bay trên trời, chúng không sợ bị quan sát thấy vị trí súng, dủ chứng tỏ vị trí súng không quan sát thấy máy bay, và máy bay cung không thấy vị trí súng, vì khoảng cách quá xa (trên 20 cây số). Cung chính lúc dó Ðại Tá LÐT cho lệnh Bảo thiết lập can cứ Charlie, dây là một lệnh ông không muốn ban cho thuộc cấp của ông, một lệnh diên rồ, nhung ông bất lực, nên tôi biết ông lo cho Bảo nhiều, ông thấy rõ những diều bất lợi cho Bảo, ông rất ân cần dặn dò những việc phải làm, mặc dầu ông du biết Bảo thừa khả nang hiểu việc gì phải làm dể dối dáp với tình thế này, chẳng hạn ông nhắc nhở phải làm hai TOC, dây là việc duong nhiên một cấp chỉ huy nhu Bảo phải biết; tôi cung không quên nhắc, si quan liên lạc của tiểu doàn và các tiền sát viên của các dại dội, phải diều chỉnh ngay tác xạ cận phòng, hoạch dịnh ngay tác xạ tiên liệu, tác xạ tiêu hủy ngay trên diểm dóng quân, can cứ vào những tác xạ cận phòng dã duợc diều chỉnh kỹ càng, tôi dặn dò các Pháo Ðội Truởng, Si Quan Liên Lạc Pháo Binh của TÐ11ND phải thận trọng, trong các tác xạ qua dầu về huớng Tây Bắc của Charlie, dây là những mục tiêu bên suờn dối diện, nên phải bắn góc cao, không thể bắn góc xà duợc.

Truớc khi ra về tôi bàn thảo thật kỹ với Bảo, chúng tôi trao dổi một vài kinh nghiệm về pháo của dịch, chúng tôi thông cảm nhau hon, sự hiểu biết của chúng tôi cùng một cung dàn, buổi nói chuyện không bị lạc diệu, nên rất dễ nói chuyện, truớc khi ra về tôi còn nói dùa với Bảo.

-Can cứ này giống can cứ A Luới ở Hạ Lào quá, (tôi và Bảo cùng ở can cứ A Luới) mày cứ tuởng tuợng, huớng tây ở dây là huớng bắc của A Luới là dúng ngay boong.

-Ừ nhỉ, tiếng bắn của 130 ly cung xa nhu vậy, nhung ở dây ít súng hon, nó chỉ có hai khẩu mà thôi.
-Hai khẩu cung dủ nát nguời rồi, phải cẩn thận, ở dây tiền sát viên của nó bám mình dễ dàng, nó diều chỉnh là mệt dó, theo tao hiểu nó dang diều chỉnh vào dây.

-Ê mày, mày có biết tụi nó bắn thằng Mạnh (Mạnh là tên của si quan tiểu doàn truởng TÐ2ND) loại súng gì mà nó vừa bắn một cái là dạn tới mình ngay?

-Ðó là 75 ly (son pháo) loại nòng dài, nó cung duợc xe kéo nhu súng 105 ly của mình, hay súng 130 ly của nó, nhung nó có so tốc cao nên dạn tới nhanh vậy thôi, sức công phá của nó yếu, không chính xác nhu các loại súng có nòng lớn hon, mày nhớ hôm mình vừa tới A Luới, ngay ngày dầu nó dùng hai khẩu bên kia sông choi mình dó, súng này khó nhận ra vị trí của nó, khi tác xạ nó nhả ra rất ít khói, tầm bắn của nó cung ngắn mà thôi, ngắn hon 105 của mình.

-Nhớ rồi,sau dó nó bị mình dập tắt ngay. Phải công nhận pháo binh của mình còn trên chân nó xa.
-Thì có don vị nào của mình duới chân tụi nó dâu.

Ngày 7 tháng 4 nam 1972, toàn bộ TÐ7ND vào thay TÐ2ND. Chúng tôi dáp xuống Delta khi hai don vị vừa hoán dổi xong, rồi dáp xuống Charlie và Alpha. Hôm dó là lần cuối cùng tôi và Ðại Tá Lữ Ðoàn Truởng có thể dáp xuống Charlie, ông biết sức công phá của pháo binh dịch, ông biết là nhờ vào kinh nghiệm, chính BCH/LÐ2ND bị 130 ly hỏi tham tại chiến truờng Hạ Lào, ông cung biết vật liệu làm hầm của các don vị duới quyền ông, không don vị nào có vật liệu làm hầm chỉ huy (TOC) chống nổi các loại dạn pháo nổ chậm(Delay), hay các loại hỏa tiễn 120 ly, ngay cả hỏa tiễn 107 ly với dầu nổ chậm cung vậy mà thôi, nên ông nhắc lại Bảo là phải có hai TOC và phải phân tán các cấp chỉ huy, không nên ở gần nhau, các hầm không nên làm lớn, cho các con cái bung rộng ra dể tránh tổn thất vì Pháo.
Kể từ ngày 7 tháng 4 nam 1972 các vị trí của ta dều bị pháo dịch quấy phá, nhung cuờng dộ pháo không cao, tôi trình bầy trong buổi họp hành quân là: Chúng dang diều chỉnh các loại pháo của chúng, vào tất cả các vị trí dóng quân của ta, tôi cung trinh bầy tầm xa của pháo 130 ly, hiện tại chúng dang dóng pháo tại dẫy núi Big Mama, chúng chỉ có khả nang pháo tới dẫy dồi không tên, tức là các can cứ 5, can cứ 6, can cứ Yankee, Charlie, Delta, Alpha dều trong tầm pháo 130 ly của chúng, còn các can cứ khác ngoài tầm, kể cả Tân Cảnh, chúng sẽ dánh Charlie nay mai, việc chuyển quân của chúng rất dễ, vì Delta quá gần với Charlie, chúng ta cần phải bung ra diệt các toán tiền sát viên. Nhung có vị trí không làm duợc diều này, có vị trí thành công mỹ mãn, thành công nhất phải kể dến ÐÐ2TSND, ban dêm dã cho các toán trinh sát, xuất phát hoạt dộng chung quanh can cứ Võ Ðịnh, dã tiêu diệt các toán tiền sát viên, cung nhu các toán tiền thám của dịch, nhờ vậy dịch quân ít pháo trúng Võ Ðịnh, trong thời diểm này pháo 130 ly của dịch bắn, nhiều nguời cho rằng chúng pháo quấy rối, thật sự chúng dang diều chỉnh cho những loạt dạn vào trúng các can cứ của ta, nên một hai ngày nay chúng vẫn chua diều chỉnh xong, chính vì hệ thống liên lạc của chúng bị gián doạn, cung chu kỹ thuật của chúng còn non kém, chúng dang khai thác các so hở của ta trên hệ thống liên lạc, dể giúp chúng có thể dua các loạt dạn pháo nhu ý muốn của chúng, cho nên không bao giờ chúng tôi giám báo cáo thật với BTL của SÐ22BB hay QÐII về vị trí các diểm chạm của pháo dịch, chúng tôi sợ nhất là nội tuyến của dịch sẽ cung cấp tin tức các diểm chạm này cho dịch, can cứ vào dó dịch quân sẽ cho chúng tôi lãnh trọn tang thuong, kinh nghiệm xuong máu của các hành quân truớc dã dậy chúng tôi nhu vậy, quân doàn muốn chúng tôi trung bằng cớ (mảnh dạn) các loại dạn pháo binh mà dịch dang xử dụng, lúc này quả thật chua có thể lấy mảnh dạn hay dầu nổ duợc, vì các loạt dạn vẫn còn trúng ngoài can cứ, họ không tin có pháo 130 ly, quân doàn nói rằng: Ðuờng xấu chúng chua kéo hai loại pháo binh này vào chiến truờng Vùng II Chiến Thuật duợc, có lẽ tin của phòng 2 nhu thế, mà phòng 2 của ta thì lúc nào cung nghèo nàn, chỉ dựa vào tin cố vấn Mỹ cung cấp, họ không chịu hiểu rằng chiến xa di tới dâu, thì pháo có thể di tới dó duợc, kinh nghiệm chịu pháo của trận Ha ỉLào, nên chúng tôi không có thể lầm lẫn duợc, mà lầm lẫn cái nỗi gì, khi tiếng súng bắn di từ dẫy núi Big Mama, làm gì có loại súng nào khác, ta chỉ có súng 175 ly của ta mới bắn xa duợc nhu vậy, còn dịch thì chỉ có súng 130 ly mới có tầm xa này, cái dau của chúng tôi là tất cả các cấp chỉ huy của Quân Ðoàn, kể cả Cố Vấn Hoa Kỳ chua một ai biết Pháo 130 ly ra làm sao, nội việc cho lệnh chúng tôi phải lấy mảnh dạn dể xác nhận là 130 ly, cung chứng tỏ là cấp chỉ huy chua có kinh nghiệm chiến truờng, chua có kinh nghiệm về cách xác dịnh các loại pháo, vì xác dịnh chính xác nhất là dầu nổ của viên dạn hay dầu nổ của hỏa tiễn, vì dầu nổ nó sẽ nằm ngay tại diểm nổ, dất dã bị viên dạn nổ làm cho tan dễ dào, còn mảnh dạn thì (tìm em nhu thể tìm chim); dãy núi chúng dặt vị trí pháo trên bản dồ cách Charlie trên 20 cây số duờng chim bay, chúng ta suy doán cung biết là súng gì rồi, lúc này lấy dầu nổ tại diểm nổ, thì không thể lấy duợc, vì chúng dang diều chỉnh dạn chua trúng vào trong vị trí của ta, nên lấy mãnh dạn lại càng vu vo hon nữa " khi pháo binh xử dụng dầu nổ nhanh, thì dầu dạn còn nguyên và ghim xuống ngay tại diểm nổ, chỉ cần dùng xẻng cá nhân bới nhẹ là thấy dầu dạn của loại súng nào bắn dến ta, dầu nổ tuy bị trầy sát nhung các chữ cung nhu số in chìm dọc vẫn duợc, hon thế nữa theo chiều dầu nổ ghim xuống dất, ta có thể biết duợc huớng súng tới, nếu từ ba vị trí trở lên cùng bị pháo kích, nhờ phuong pháp do hố dạn, ta có thể xác dịnh duợc vị trí pháo dịch, dây là phuong pháp tốt dể kiếm ra vị trí pháo dịch, nhung cần phải có kinh nghiệm, phải có kiến thức cao, hiểu kỹ thuật mới làm duợc, nếu chỉ do hố dạn ở một vị trí thì không thể xác dịnh vị trị pháo của dịch duợc, trong chiến tranh Việt Nam nhiều vị chỉ huy Pháo Binh lần dầu tiên do hố dạn rồi cung cho phản pháo dể bịp, dó chỉ là hành dộng bịp diên rồ, nếu dịch dùng dầu nổ chậm thì khó có thể lấy dầu nổ duợc, vì dầu nổ bị chôn khá sâu, chúng chỉ dùng dầu nổ chậm khi phá hầm hố kiên cố mà thôi, trong thời gian diều chỉnh, cung nhu khi bắn tiêu diệt quân di ngoài trời, hay hầm hố không có nắp thì pháo binh dùng dầu nổ nhanh, hay dầu nổ cao" , dến khi TÐ11ND có thể lấy duợc dầu nổ thì tiếp tế, tản thuong dều khó khan, rồi không còn tải thuong cung nhu tiếp tế duợc nữa, thì làm sao ai dua dầu nổ ra ngoài dây, hon nữa dịch pháo liên tục, không pháo thì tấn công, làm sao có thì giờ nào di kiếm dầu nổ, nhung trên hoi ngớ ngẩn, lúc nào bị pháo cung muốn don vị bị pháo lấy mảnh dạn, họ không hiểu lấy dầu nổ chính xác hon, trong khi tiếp tế tản thuong không duợc, thì dù có lấy duợc mảnh dạn hay dầu nổ cung bằng thừa mà thôi.
Ngày 8 tháng 4 nam 1972 một biến cố vô cùng quan trọng, một rừng phòng không chung quanh Charlie, ngày hôm truớc không có một cây phòng không nào xuất hiện, SQLLPB/TÐ11ND cho tôi biết anh dã dếm duợc 10 vị trí phòng không chung quanh Charlie, tôi cho lệnh diều chỉnh pháo binh dể tiêu diệt chúng, nhung không có hiệu quả cho lắm, vì ta ở duới thấp hon, nên không nhận rõ vị trí của chúng, khi CNC vào vùng tôi xác dịnh duợc một vị trí phòng không, tôi dã diều chỉnh một khẩu dội khóa họng chúng, nhung không có quân tới lục soát, sau dó khi nào CNC của chúng tôi vào vùng chúng không khai hỏa nên không sao nhận diện duợc thêm một vị trí nào nữa. Chúng chỉ khai hỏa khi chúng tôi vừa qua dầu chúng, hay những lúc bay vòng lại, những lúc nhu vậy tôi không thể nào thấy chúng duợc, CNC không giám xuống thấp vì trực thang bay chậm làm mồi cho phòng không dễ dàng. Khi các oanh tạc co vào vùng là chúng khai hỏa ngay lập tức, tôi dã cho Ðại Úy Thạnh Si Quan Liên Lạc Không Quân bên cạnh Lữ Ðoàn biết tình hình phòng không, thông báo cho các Quan Sát Viên Phi Co, cùng các Phi Công khu trục phải thận trọng kẻo bị rớt, nhung các phi công lì lợm cất cánh từ phi truờng Pleiku, coi sống chết nhu không, lúc nào cung xuống thấp dể oanh tạc cho dúng mục tiêu, nhu dùa dỡn với những dàn phòng không, dấu hiệu rõ ràng cho chúng ta thấy Delta không nuốt duợc nữa, dịch nhả Delta và dồn quân về Charlie, dịa thế Charlie dễ pháo và dễ dánh bằng bộ binh hon, charlie không phải là một diểm quân sự tốt, khi không chúng ta dóng quân tại Charlie là dâng một mục tiêu tốt cho dịch, chúng không muốn thất bại thêm, chúng cần phải chiến thắng sau bốn lần thất bại liên tiếp, tình thế bắt buộc chúng phải thay dổi chiến thuật, không thể dùng muu trí hay sức nguởi dể thắng doàn quân trên chân chúng mọi mặt.

Dù ngu ngo dến dâu chang nữa, chúng ta cung phải nhận thấy rằng Charlie khó có thể cầm cự lâu dài, vì Charlie không phải là diểm quân sự có lợi thế nhu Delta, những lần chạm dịch cấp tiểu doàn dã nhận thấy tình hình tồi tệ hon, nhất là buổi sáng ngày 8 tháng 4 nam 1972, khi cánh quân hai dại dội do Thiếu Tá Lê van Mễ tiểu doàn phó TÐ11ND chỉ huy, cố gắng chiếm những cao dịa huớng dông dông nam, cách Charlie không dầy một cây số, thì dụng phải lực luợng dịch, dịch có sẵn trận dịa pháo, dịch dông quân số hon, cố nhử ta vào bẫy, dù ta có cố gắng bám sát nhung không sao làm chủ tình hình, nên dành bỏ lại những cao dịa này. Tối hôm dó lúc uống trà vói Ðại Tá LÐT, nghi tới Bảo, tôi dã buột miệng nói nhảm, mà dúng ra tôi nghi sao nói vậy:
-Tôi sợ Bảo nó không qua nổi trận này, giặc thì mỗi ngày duợc tang cuờng thêm, còn ta thì mỗi ngày yểm trợ kém di.

Ðại Tá Lữ Ðoàn Truởng nghiêm mặt nhìn tôi:
-Này, an mắm muối gì không dó, mà an nói bậy bạ vậy, dừng nói bậy.
Ông có biết dâu tôi là nguời lo cho Bảo ngày dêm, không lúc nào tôi yên tâm khi thấy Charlie khó thoát nổi dắng cay, không phải tiên tri, nhung nhìn vào tình hình ai cung nhận thấy nhu vậy, tội nghiệp trên sáu tram sinh mạng, khi không làm vật tế thần hay sao dây? Nỗi dắng cay này ai phải chịu trách nhiệm, cô nhi tử si nào ai hay.

Bất giác nhu linh cảm duợc một diều gì không hay dến với Bảo, tôi kể cho ông nghe từ việc tại nhà Bảo, tự nhiên anh cho dóng bộ ghế tại phòng khách, một chiếc giống nhu chiếc quan tài, tôi thấy nhu vậy nhung không giám nói cái ý nghi quái gở của mình với Bảo, rồi Bảo cho làm Câu Lạc Bộ mới cho Tiểu Ðoàn 11 Nhảy Dù, anh tổ chức buổi lễ khánh thành câu lạc bộ, nhà van Nguyễn dạt Thịnh duợc mời tham dự, anh Thịnh tặng ngay bức tuợng mẹ bồng con, nên những việc dó nó cứ ám ảnh tôi. "Sang tới Hoa Kỳ nam 1987 tôi mới gặp anh Thịnh, tôi vẫn còn thắc mắc và hỏi tại sao anh lại tặng cho Bảo bức tuợng Mẹ Bồng Con, tôi duợc anh trả lời nhu sau:
-Tôi xin món quà dó từ một nguời bạn thuong gia ở Sài Gòn, tôi cho họ biết là tặng cho một nguời bạn khác, tổ chức lễ khánh thành câu lạc bộ, tôi dặn họ gói hộ tôi, nên khi tặng món quà này tôi không biết có gì ở bên trong, bây giờ tôi mới biết………….xong anh thở dài". Tôi hoàn toàn không tin dị doan, nhung nó nhu những diềm báo truớc.

Ngay trong buổi họp dầu tiên với Quân Ðoàn, có dủ các cấp liên hệ, Trung Tuớng Ngô Du Tu Lệnh Quân Ðoàn II có nói:
-Hiện nay theo tin tức tình báo thì Su Ðoàn 320 của Cộng Quân có mặt tại vùng II, nhung chua kiểm chứng duợc. Anh em Nhảy Dù cố gắng chạm dịch, làm sao có bằng cớ xác nhận duợc don vị dịch, chẳng hạn nhu tịch thu duợc tài liệu, bắt sống duợc tù binh, nếu anh em làm duợc thì công của anh em rất lớn. Cố vấn của Quân Ðoàn II sẽ xin B52 dể tiêu diệt don vị này và anh em sẽ có thuởng.
Nhung từ ngày ÐÐ2TSND bắt sống duợc tù binh, xác nhận rõ don vị cho dến nay chua có một box B52 nào xin duợc chấp thuận, lại thêm một chiếc bánh vẽ nữa, trận giặc sinh tử nhung cấp trên thờ o quá, chúng tôi dâu có cần thuởng, thuởng nhiều quá rồi, chúng tôi cần cấp trên nhìn thấy chúng tôi dang làm gì và dang cần gì, không biết ngôi sao nào trong tử vi chiếu vào chúng tôi mà tệ hại quá vậy.
Lúc này không có cách nào TÐ11ND tránh khỏi tổn thất, xử dụng không quân chiến luợc u, lời hứa của Quân Ðoàn nhu mây nhu khói, không quân chiến thuật u, có nhung hạn chế, quân tang cuờng càng không thể duợc, càng dông quân càng làm mồi cho pháo dịch mà thôi, xin cho TÐ11ND tự do hoạt dộng trong vùng không duợc chấp thuận, với lý do "trên không chấp thuận" Ðại Tá LÐT thấy rõ nguy co, nhất là từ khi tất cả các Box B52, các kế hoạch hành quân của ông dều bị bác bỏ, chúng tôi dành dùng pháo binh co hữu của mình dể thay thế những box B52 dã xin, nhung dạn duợc cung không duợc du dả, vì duờng tiếp tế duy nhất từ Pleiku dến Kontum bị trở ngại tại Chu Pao, lúc thông lúc tắc.
Tôi tháp tùng trên máy bay CNC, dàn hỏa tiễn 120 ly khai hỏa vào can cứ Non Nuớc, tức vị trí của Pháo Ðội C1 của Ðại Úy Nguyễn cẩn Ngọc ( sau này là Thiếu Tá, nay dang ở Houston, Texas), ngay lúc chúng tôi trên vùng và nhận rất rõ vị trí, chỉ cách Charlie không dầy 5 cây số về huớng dông bắc, tôi diều chỉnh ngay hai pháo dội B1 và C1 phản pháo trúng dích, có tiếng nổ phụ rất nhiều, chúng tôi cung hiểu rằng tại vị trí này chỉ có ba dàn phóng và một số dạn duợc mà thôi, không có quân, chúng dã pháo bằng thời chỉnh, tức là chúng dặt dàn hỏa tiễn, ghi sẵn mọi yếu tố xong, chúng chỉnh giờ khai hỏa rồi bỏ trốn, khi dúng giờ dã dịnh truớc là khai hỏa, nếu có nguời ở vị trí chúng không giám khai hỏa khi chúng tôi dang có mặt trên vùng, chúng thuộc tên tôi và cả giọng nói của tôi, chúng biết nếu khai hỏa mà tôi biết duợc vị trí là tự sát, do dó chúng tôi nghi tại dó không có quân, cung nhu không có BCH nào gần, sau dó chúng tôi thỉnh thoảng bắn một viên dạn pháo binh vào dó, hầu nhu vị trí này cho tới cuối cuộc hành quân, chúng không xử dụng nữa.

Biết TÐ11ND sẽ bị nguy khốn mà không làm gì duợc, phải bay diều quân suốt ngày, vừa lao tâm vừa lao lực, bệnh cao máu hoành hành trở lại, cho nên Ðại Tá Lịch cáo bệnh với BTL/SÐND xin nguời thay thế, tuy nhiên ông xin duợc trị bệnh ngay tại vị trí hành quân, ông nói với tôi trong bực dọc:"thằng 11 sẽ thất bại,sức nguời chỉ có hạn", tôi biết việc cáo bệnh của ông dúng ra chua cần, trong ngày 8 tháng 4, Trung-Tá Nguyễn Thu Luong truởng phòng III SÐND ra thay thế. Kể tứ ngày 8 tháng 4, ban ngày cung nhu ban dêm cứ khi nào hết pháo là chúng tấn công vào Charlie, có khi dịch tấn công bằng cấp tiểu doàn, có khi bằng cấp trung doàn, không còn cấp dại dội nữa, dịch bắt dầu xài toàn giấy nam tram, canh bạc phé này dịch quân có nhiều vốn hon chúng tôi, cung may dêm nay sẽ có Box. B52 yểm trợ cho Charlie, dây là box B52 dầu tiên cho Charlie, món quà sinh tử dó, tôi thầm nghi nếu chỉ có vậy thôi cung không cứu duợc Charlie, có còn hon không, nhung rồi không có B52 nào dến, dó chỉ là thông báo vu vo; dêm nào can cứ 5, can cứ 6 cung báo cáo doàn xe tiếp tế của dịch ban dêm dèn sáng nhu xa lộ Sài Gòn; cho nên dạn duợc, quân số chúng dồi dào hon mình, canh bạc này phải thua thôi. Các toán viễn thám của ÐÐ2TSND nhận nhiệm vụ vào phá hoại trục giao thông của chúng, nhung cung chỉ duợc một vài lần mà thôi. Tôi cố gắng dùng hỏa lực co hữu của mình, may ra có giúp duợc phần nào cho Charlie hay không, vùng này tôi bay nhiều cho nên tôi nắm vững dịa thế, những chỗ khả nghi tôi dều có những hỏa tập bất thuờng, cho nên trung tâm phối hợp hỏa lực của TÐ1PBND bận rộn suốt ngày dêm, si quan liên lạc Không Quân bên cạnh LÐ2ND làm việc thật giỏi, nhiều kinh nghiệm nhung cung khó khan lắm mới xin duợc một phi tuần Hoa Kỳ, may mắn là Không Quân Việt Nam lúc nào cung hết lòng với Nhảy Dù, chính những Phi Công không may gẫy cánh trong trận này nhu Thặng..Kỳ…là vì quá tận tình với chúng tôi, Hà cung bị roi nhung may mắn Trinh Sát của chúng ta cứu kịp.
Ngày 9 tháng 4 nam 1972 mới sáng sớm, trung doàn dịch duợc lùa vào trận tuyến, chúng nhu những con thiêu thân, muốn chiến thắng dầu tay dến với chúng, thây chết ngập suờn dồi, ta thu gần hai tram súng, lúc này súng dạn của dịch rất cần cho các chiến si Mu Ðỏ 11 Nhảy Dù, không tiếp tế không tản thuong, nguồn tiếp tế dạn duợc chính là dịch, con cháu bác lại có dịp duợc thuởng thức bắp chuối B41, cùng ngô rang AK47. Các cấp chỉ huy của mặt trận B3 và Su Ðoàn 320 su doàn mệnh danh là su doàn thép, lần này hẳn chúng phải nhận ra rằng chúng dang húc phải một bức tuờng cứng hon "thép" của chúng, bằng mọi giá chúng phải thắng trận này dể lấy danh dự lại cho quân dội miền bắc, chúng phải thắng một trận cho dù thiệt hại quân số bao nhiêu không kể, nếu không thắng trận này, ngay các don vị của chúng tại dây không còn tinh thần chiến dấu nữa, chúng ta coi trọng mạng sống của thuộc cấp, còn cấp chỉ huy của miền bắc cần thắng, thuộc cấp chết không dếm xỉa dến, dó chính là hai quan niệm về chiến tranh khác hẳn nhau, tôi chợt nhớ tới câu nói cua tuớng Westmoreland, khi ông duợc một phóng viên hỏi về tuớng Võ Nguyên Giáp, ông thẳng thắn trả lời : "Tuớng Võ Nguyên Giáp là một tuớng tài, nhung nếu dể ông chỉ huy quân dội của chúng ta, thì chỉ cần một trận là ông phải triệu hồi, ra tòa án quân sự vể tội thí quân vô ích, tội sát nhân" dịch quân phải thắng, vì chúng dang duợc cấp trên của chúng tôi phụ họa theo, Bảo oi hãy dón nhận pháo cho rách don vị, dể rồi lúc sức cùng lực kiệt dón nhận thêm trận biển nguời của nguyên Su Ðoàn Bùn, lúc dó sẽ có B52 giúp anh trộn lẫn xuong thịt của dôi bên trở thành phân bón cho núi rừng Charlie. Ðúng 23:30, Box B52 dầu tiên xuống phía dông nam Charlie, núi rừng chuyển dộng nhu sóng cồn, nguời lính Nhảy Dù gác giặc quên cả tiêu lệnh của một lính gác, la lớn tay ôm lấy ngực dể máu trong lồng ngực khỏi trào ra, sau dó bị té hất nguợc trở lại.

Ngày 10 tháng 4 nam 1972, dịch không còn sức tấn công nữa, mui tấn công nặng nề và thuờng xuyên nhất mỗi ngày, mỗi giờ, bây giờ im lặng, tất cả im lặng, thân xác của chúng dã bị B52 cuốn trôi, nhuờng cho tiếng pháo của súng 130 ly, hỏa tiễn 120 ly nam nòng, không còn dếm nổi mỗi ngày chúng trút tới Charlie bao nhiêu dạn nữa, mà phải uớc luợng bằng con số hàng ngàn, từ Võ Ðịnh lúc nào cung nghe tiếng pháo dịch nổ, nếu trời trong thì thấy bụi dất bay mù mịt suốt ngày, lần dầu tiên hai dài quan sát của ta thấy doàn xe dịch di chuyển ban ngày, tôi cho lệnh pháo dội tại Yankee có vị trí cao nhất, tính yếu tố bắn ở tầm xa dài nhất, nhắm cho dúng huớng thử bắn một viên dạn khói, rồi quan sát xem sao, mặc dầu chúng tôi dã biết truớc kết quả, Pháo Ðội Truởng báo cáo: Còn cách quá xa mới tới doàn xe; khi phi co quan sát lên vùng, chúng vẫn di chuyển, nhung chỉ di chuyển ít xe một, phi co quan sát bay quá cao không thấy rõ, khi oanh tạc co lên vùng thì chúng chui vào bụi rậm mất hút, hon nữa lúc dó xử dụng các phi vụ oanh tạc cung hạn hẹp, không có phi vụ nào bao vùng cả, ban dêm chúng hoàn toàn tự do, các toán Viễn Thám của ÐÐ2TSND có làm cho chúng phải e dè; sức nguời có hạn làm sao dây.

Chúng tôi tuy không nói với nhau nhung cung cùng một ý nghi oán hận, tiếp tục nhận những lệnh tồi tệ nhất, lo cho số phận Charlie việc dến sẽ phải dến thôi, chỉ có tất cả dều là Phù Ðổng Thiên Vuong thân hình bằng sắt thép pháo không hề hấn, mới qua khỏi trận này, còn bất cứ don vị nào vào thế TÐ11ND cung không thể có dáp số khác, pháo của dịch ngày dêm, dịch duợc tiếp tế dạn duợc dầy dủ, chua bao giờ dịch quân duợc uu dãi nhu lúc này, không bị nhòm ngó, tự do diều chỉnh, bắn một quả không trúng, thì tram quả phải trúng, xin nhấn mạnh là Charlie không phải là dỉnh quân sự tốt, nên là mục tiêu tốt cho pháo binh, tôi khẽ ca bản nhạc Mấy Dặm Son Khê của nhạc si Nguyễn Van Ðông:
Anh dến dây rồi anh nhu bóng mây………

Mấy ai ra di………hẹn ngày về dệt thắm to vuong.

Ðang lúc mải mê suy tu, dịch pháo hỏa tiễn 120 ly ba nòng vào Võ Ðịnh với dầu nổ chậm, ngồi trong hầm chỉ huy, sức dạn nổ làm hầm phải rung ring, sức nổ gần hầm nhu những nhát búa bổ lên dầu, buớc ra khỏi hầm tôi chẳng thèm núp duới can hầm nữa, tự nhiên nuớc mắt tôi lung tròng, thuong Bảo và thuong cho chính mình, tại sao chúng tôi phải hy sinh vô lý nhu thế này nhỉ ?

Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt
Xếp bút nghiên theo việc dao cung .

Chàng tuổi trẻ ngày xua, có bị hy sinh vô lý nhu thế này hay không? Tại sao bây giờ chúng tôi lại phải hy sinh vô lý nhu thế này? Sau này khi Ðại Tá Ðạt hy sinh, tôi hoàn toàn dồng ý với ý nghi, phải diệt nguồn gốc những thủ doạn cấu tạo nên sự hy sinh vô lý này.

Tại sao cấp trên lại muốn TÐ11ND phải chịu dau thuong nhu thế này? Nếu không tại sao không dồn hỏa lực khi dã biết rõ don vị, lực luợng dịch và có khi còn biết rõ diểm dóng quân của chúng nữa. Lời hứa ban dầu sẽ dùng B52 khi biết don vị dịch nay dã biến dâu rồi? Cấp chỉ huy gì mà thấy dịch không muốn giết, lại muốn lấy quân mình làm mồi cho dịch tiêu diệt, hay ở một khâu nào dó có dịch làm nội tuyến. Tôi rùng mình với những ý nghi nhu vậy, rồ dại hay nghiêm chỉnh dây? Sau khi dịch pháo BCH chắc chắn chúng sẽ tấn công các don vị ở ngoài, tôi trở vào Trung Tâm Phối Hợp Hỏa Lực, quả dúng nhu vậy, hai pháo dội dang hoạt dộng yểm trợ cho Chatlie, hôm nay chắc dịch quân có quân tang cuờng sau khi tổn thất vì B52, mấy ngày nay lúc nào dịch quân cung muốn chọc thủng huớng tây bắc, huớng này rất khó yểm trợ, vì bắn qua dầu bạn, tôi cho lệnh các pháo dội trong tầm, kể cả pháo dội 155 ly, bắn góc cao, khi dã duợc diều chỉnh cẩn trọng, sau dó dội dủ loại dạn thay B52, quả nhiên sau gần nửa tiếng TOT, dịch quân nhả ra không tấn công nữa, sau dó TTPHHL/TÐ1PBND nhận duợc si quan TSV báo cáo nhu sau:
-Bạch Hùng dây Thanh Hùng 133
-Thanh Hùng 133 dây Bạch Hùng
-Báo cáo với Bạch Hùng, tụi nó chết nhiều lắm, súng vất nhu củi, nhung con cái chỉ thu dạn mà thôi, không còn chỗ chất súng nữa. Lúc này tin chiến thắng dến với chúng tôi, không hứng thú bằng tin ta vô su,ỉ tôi cho lệnh hỏi tin tức của ta, ngay tức thì duợc báo cáo ta chỉ có ba bị thuong nhẹ, dó mới chính là niềm vui của chúng tôi, không may bị thuong nặng thì chỉ có nằm dó chờ chết, mấy ngày nay không tiếp tế không tản thuong. Chúng biết là khi chúng tôi dã dóng quân, thì chúng phải dùng quân số gấp 5 lần tấn công, may ra mới hy vọng báo tin mừng cho Bác, nhung nay không có một ngày nào chúng làm nhu vậy, chúng biết rằng Thép mà gặp các Thiên Thần, mà Thiên Thần có sức làm lò luyện thép, nên su doàn thép cung bị chảy thành Bùn, nên lúc nào chúng cung dùng 10 chọi một, chúng tôi biết canh phé này dịch quân nhiều vốn hon chúng tôi, chúng tôi thận trọng từng nuớc di không một so hở, dù là so hở cỏn con, chúng di tiền muời lần phải có một lần thắng, dầu sao chang nữa sức nguời cung chỉ có hạn, chúng pháo một ngàn trái không trúng, một vài chục ngàn trái bắt buộc phải trúng, thê thảm ở chỗ dó.

Sau khi họp hành quân cuối mỗi ngày với Trung Tá Luong xử lý thuờng vụ chức vụ LÐT, tôi vẫn phải trình bầy riêng với Ðại Tá Lịch, khi nghe tôi trình bầy xong, tình hình hiện tại của Charlie, Ðại Tá Lịch thở dài và nói bâng quo một mình:
-Cao lắm một tuần nữa thôi ! ! !

Tôi thầm nghi trận giặc này chúng tôi thua từ trong thua ra, tôi vô cùng bực bội bất mãn, một mình vừa di vừa vang tục dủ loại, nhung khi về dến TTPHHL/TÐ1PBND, tôi vẫn làm ra vui vẻ cho lệnh T/T Tấn ban 3 Tiểu Ðoàn 1 Pháo Binh Nhảy Dù, cho lệnh các TSV và các Pháo Ðội thi hành các tác xạ TOT có diều chỉnh, có quan sát thay thế các Box B52. Chúng tôi lại còn phải quan tâm dến duờng tiếp tế dạn duợc. May mắn cho chúng tôi là sau nhiều lần chúng dùng Su Ðoàn 2 Sao Vàng cố gắng cắt dứt trục giao thông từ Kontum tới Tân Cảnh, nhung dều bị các don vị thuộc Lữ Ðoàn 3 Nhảy Dù chặn dứng dễ dàng, nay LÐ3ND dã về hoạt dộng tại chiến truờng An Lộc, cùng với LÐ1ND và Bộ Tu Lệnh SÐND/VN, một Liên Ðoàn BÐQ vào thay thế nhiệm vụ này.

Trời bỗng dung u ám, cỏ cây mới tháng tu mà nhu dã sang Thu, sau khi ban 3 trình bầy tình hình trong dêm, tình hình dạn duợc, tôi an tâm vì tình hình dạn duợc của các Pháo Ðội, hôm nay không ngờ dây là chuyến bay chót trong dời tôi trên vùng trời Charlie còn Bảo ở duới nói vọng lên, tôi gắng guợng diện dàm ngắn với Bảo, tôi biết lúc này Bảo dang dể tâm tới don vị của anh, bao nỗi khó khan dang làm anh phải nhức dầu không ít, không hiểu sao các Mu Ðỏ 11 không ai ra diên vì bất mãn, tôi chuẩn bị truớc là nếu có thể duợc tôi sẽ ném xuống cho Bảo chai Hennessy, nhung không, ân huệ này không dến với chúng tôi, thời tiết xấu cung có, rừng phòng không dang rình rập chúng tôi nếu xuống thấp là di dứt, Bảo cố nhắc tôi dừng có dại làm việc diên rồ, nếu tôi có yêu cầu thì Phi Công cung chẳng làm, tôi nhìn dồng hồ hôm nay ngày 11 tháng 4 nam 1972, Charlie mờ mờ ảo ảo duới bụng máy bay, tôi dặn dò các anh em TSV những việc phải làm, sự thực các diều dặn của tôi cung là thừa, vì các diều này tôi dã nhắc quá nhiều lần, tôi muốn anh em duới quyền tôi hiểu rằng: Lúc nào tôi cung quan tâm dến họ, mà thực lòng nhu vậy.

Trung Tuớng Tu Lệnh Quân Ðoàn II, cố vấn J.P. Vann, Ðại Tá Tu Lệnh SÐ22BB và phái doàn tới tham chúng tôi tại Võ Ðịnh. Sau khi chúng tôi trình bầy tình hình dịch, kế hoạch hành quân của chúng tôi, Ðại Tá Lịch dù dang bịnh, ông cung cố gắng gặp phái doàn, dù không duợc khỏe cho lắm, nhung TÐ11ND dang hứng pháo dể chịu dau thuong làm ông không sao yên lòng cho duợc; truớc mặt phái doàn ông trình bầy kế hoạch cản dịch, tiêu diệt dịch mà không cần phải dóng trụ tại Charlie, TÐ11ND nếu luu dộng còn có thể khám phá ra nhiều diều có lợi cho ta nhiều hon, kể cả có thể len lỏi phục kích doàn xe của dịch, nhung câu trả lời chắc nịch của J.P. Vann: Trên không thuận, trên dây là ai vậy, tại sao Trung Tuớng Tu Lệnh không trả lời. Ngay lúc dó TÐ11ND báo cáo dang bị pháo bằng 130 ly và các loại hỏa tiễn, súng cối 82 ly, ngay cả các loại súng không giật nhu 57 ly, 75 ly.. v..v ..vì phòng làm việc ngay sát với phòng thuyết trình cho nên mọi nguời dều nghe rõ tình hình, lập tức J.P. Van và TT/TL/QÐ II dều nói với TT Nguyễn Trọng Nhi là cho lệnh TÐ11ND phải lấy mảnh dạn pháo binh dịch chứng minh là 130 ly, Nhi nhan mặt vì không muốn chuyển cái lệnh kỳ khôi này, nhung rồi cung phải chuyển: Giọng TT Ðoàn Phuong Hải ban 3 TÐ11ND oang oang trên loa của máy truyền tin:
-Nếu không phải là 130 ly của dịch, thì từ dẫy Big Mama tới dây trên 25 cây số, súng nào có tầm xa nhu vậy? Bây giờ ra lấy dể tự sát hay sao?

Nhung lệnh là lệnh, Nhi nhan mặt nhu anh chàng mắc bệnh tri, phải lập lại lệnh luợm vỏ dạn; Hải nhu diên lên, không còn bình tinh

-Bảo họ vào dây mà lấy, không tiếp tế, không tản thuong, cứ dòi chuyện trên trời. "dúng ra là lệnh lấy dầu nổ của pháo dịch thì hợp lý hon, vì lúc này lấy dầu nổ dễ hon, chúng dang pháo trúng vị trí, không nhu những ngày chúng tôi còn dáp xuống can cứ, lúc dó dịch còn dang diều chỉnh vu vo xa can cứ, không thể nào lấy dầu nổ cung nhu mảnh dạn duợc, trên dầu nổ lại có ghi rõ ràng loại dầu nổ nào, dùng cho súng nào, còn mảnh dạn, dôi khi cung hoi khó phân biệt", những cuộc dàm thoại trên duợc ngụy thoại hoàn toàn, hon nữa lúc này ra lấy dầu nổ, hay mảnh dạn dều có co nguy là thêm một quân nhân bị thuong, việc làm vô ích. Việc Charlie bị pháo là dúng vì ai cung có thể nhìn thấy, còn loại pháo nào không phải là việc chính yếu dể quyết dịnh nhiệm vụ chiến thuật cho TÐ11ND lúc này, nhung cấp trên nại những lý do không dâu dể lấp liếm, khi LÐ2ND xin cho TÐ11ND duợc tự do hoạt dộng.
Quân Ðoàn cứ nói là cấp cao hon không thuận, làm sao hài lòng cho duợc, không có chứng cớ, nhất là cả Vùng II Chiến Thuật này chua một ai duợc nghe tiếng nổ của dạn pháo 130 ly bao giờ, J.P. Vann chỉ là một Trung Tá Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, những ngày 1965 TQLC/HK vào vùng hành quân Quảng Trị, do bạn bè của Hắn kể lại rằng tại vùng DMZ noi chịu pháo cung nhiều, noi dịch quân có thể kéo pháo dễ dàng, tuyệt nhiên không có 130 ly, hắn dâu có hiểu rằng ngày dó dịch quân chua có pháo 130 ly, cung nhu ngày dó chỉ có B40 chua có B41 nhu ngày nay, còn nhiều thứ võ khí khác tối tân hon nhiều, nhu phòng không, vu khí cộng dồng, vu khí cá nhân dều khác xa, không hiểu vì lý do nào dó, có thể vì tự ái lỡ phủ nhận rồi, hắn ngoan cố không chịu hiểu, rồi cả Quân Ðoàn dều nhu vậy,Trung Tuớng Tu Lệnh Quân Ðoàn II quả quyết rằng, vì duờng xá khó khan nên chúng chua thể kéo súng 130 ly vào vùng 2 duợc, thấy không khí có vẻ không vui, tôi trình diện theo dúng quân kỷ và trình bầy nhu sau:
-Thua Trung Tuớng, tôi xác nhận dịch pháo 130 ly, thứ nhất do tiếng dạn nổ mà chúng tôi dã chịu pháo tại Hạ Lào, nên chúng tôi không thể lầm lẫn duợc, thứ hai súng dặt tại dẫy núi Big mama từ dó dến Charlie trên 20 cây số, không có súng nào của dịch có tầm xa này, chúng ta không thể mang miểng dạn ra dây, vì chúng pháo liên tục, ngung pháo là tấn công, rất ít quân nhân di chuyển trên mặt dất lúc này vì sợ bị thuong không tản thuong duợc, không lẽ bây giờ di kiếm miểng dạn dể bị thuong hay tử thuong hay sao? Nếu có sẵn miểng dạn rồi làm sao mang ra dây? Thứ ba dịch có thể kéo pháo dến bất cứ chỗ nào, nếu ở dó chiến xa có thể tới duợc, tôi tin chắc là TÐ11ND báo cáo dúng, hon nữa chính tôi dã dứng tại Charlie nhận pháo 130 ly của dịch, nhung lúc dó dịch dang diều chỉnh chua trúng vị trí của ta, vì vậy thời gian này không có thể lấy miểng dạn duợc, báo cáo sai dể làm gì, dâu có lợi gì cho chúng tôi dâu? Chúng tôi, những quân nhân Nhảy Dù chua bao giờ báo cáo sai, quan niệm báo cáo tang khả nang dịch, dối với chúng tôi cung là một hành dộng khiếp nhuợc.

-Anh nói sao chứ phía Cố Vấn Mỹ họ không tin nhu vậy.
Tôi im lặng, tại sao cấp Quân Ðoàn lại có thể lập lại lệnh của Cố Vấn, nhu cấp Trung Ðội Truởng vậy, thời thế này còn nói gì hon duợc nữa, và thầm nghi chỉ trừ những quân nhân dã tham dự trận Lam Son 719 tại Hạ Lào nam 1971 thì mới biết pháo 130 ly của dịch quân, còn lại kể cả cố vấn Mỹ cung chua ai biết pháo 130ly ra làm sao? Bây giờ chúng tôi phải nói cho ai hiểu dây? Chúng tôi dã chịu chỉ huy bởi những nguời chua dủ kinh nghiệm chiến truờng, do dó chúng tôi phải chịu nhận những lệnh thiếu kinh nghiệm chiến truờng, là diều duong nhiên phải dến mà thôi, các cấp chỉ huy của quân dội Pháp cung tin là Việt Cộng không thể mang pháo lên dẫy núi chung quanh Diện Biên Phủ, các cấp chỉ huy nhu vậy làm sao có khả nang duong dầu với dịch quân, quân dội Pháp không may có cấp chỉ huy tiên doán dịch tình nhu vậy, cho nên mới phải dầu hàng nhục nhã tại Ðiện Biên Phủ, bây giờ không lẽ chúng tôi phải chịu nhục nhã tuong tự hay sao dây?
Bác thang lên hỏi ông trời
Trao thân cho ác….biết dời nào hay. ( láo)

Tối hôm dó tuy rất mệt mỏi, nhung tôi không giám lo là, tôi cho lệnh tác xạ TOT trên những mục tiêu mà chắc chắn dịch quân dang ở dó, vì chúng dang chờ úp hụi TÐ11ND, tất cả những diểm này dều chung quanh Charlie, không có diểm nào xa quá 2 cây số, nhất là tôi duợc báo cáo, dịch dang pháo vào Charlie dữ dội, sau dợt pháo này chúng sẽ tấn công, kế hoạch tiền pháo hậu xung chúng áp dụng suốt ngày dêm, nhung những loạt TOT làm chúng không còn tấn công Charlie duợc sau các dợt pháo nhu chúng thuờng làm, chúng trả dua bằng cách pháo dữ dội vào tất cả các vị trí của ta, lúc dó là 01:00G sáng ngày 12-4-1972. Không ngờ rằng lần TOT dó chính là lần mà tôi tạ từ với Bảo.
Ngày 12-4-1972, ngày quí dậu, tức 19 tháng 2 nam Nhâm Tý lúc 09:00G sáng tôi nhận diện thoại của TT Nguyễn Trọng Nhi Truởng ban 3 của LÐ2ND cho tôi biết Bảo dã tử thuong vì pháo của dịch, hầm ngủ của Bảo dã nhận nguyên một trái 130 ly delay, tôi lặng nguời thầm nghi, truớc sau cung phải nhu vậy, hôm nay chua xẩy ra thì ngày mai phải dến có vậy thôi, chính tôi cung lo ngại việc gì sẽ xẩy ra ! ! ! Tôi im lặng, buông ống liên hợp rớt xuống dất, không nói một lời với TT Thông tiểu doàn phó, TT Tấn ban 3 tiểu doàn dang dứng bên tôi, còn gì dể nói nữa dây, nhung mọi nguời trong trung tâm phối hợp hỏa lực cung hiểu phần nào câu chuyện.

Tôi lững thững ra ngoài hầm nhìn lên Charlie, khuôn mặt Bảo dộ luợng hiện ra trong dám suong mù trắng xóa, ánh mắt anh vẫn trong sáng, không cuời không nói, không oán than, không phân bua, khuôn mặt anh linh hiển nhu thánh thần, anh xứng dáng duợc nhu vậy, một lằn nuớc mắt tự nhiên tuôn tràn, tôi nghi tới vợ con Bảo lúc này: Chị Bảo chắc dã di làm, các cháu chắc dang ngồi ngoan ngoãn trong lớp học, màn khan tang sao sớm vấn trên dầu trẻ tho, tôi nghi tới anh em bạn bè còn dang kiên cuờng trên Charlie, không hiểu họ còn dủ viên dạn cuối cùng dể vinh danh hay không? Hay dành do tay chịu nhục dầu hàng, từ ngày 7-4-1972 họ không có tiếp tế luong thực, không có tiếp tế dạn duợc, lấy tay không dể dỡ dạn, lấy trí dung hiên ngang che dấu hình hài, làm thân lính chiến mà không duợc chiến dấu, phải dua lung chịu dạn quân thù, huấn luyện một don vị xung kích tổng trừ bị dể làm công việc này hay saoTại sao chúng tôi vẫn hiên ngang chấp nhận dau thuong, trong hoàn cảnh vô cùng nghiệt ngã này, tại sao những anh em Mu Ðỏ 11 Nhảy Dù vẫn chiến dấu không tan hàng, dể hấng chịu sự dộc ác của cả bạn lẫn thù.

Ngày 14-4-1972 những trận pháo ghê hồn vẫn tiếp diễn, dể nghiền nát hình hài, dể trộn lẫn thịt xuong với dất cát núi rừng, xác dịch không còn chỗ nằm, thân bạn nằm cản lối di, con sâu cái kiến còn biết tìm sống, không lẽ chúng tôi dành gục mặt nhận cái chết từng nguời một cho dến nguời cuối cùng hay sao dây?

Không ! Không thể nhu vậy duợc, cho nên Lê Van Mễ, Ðoàn Phuong Hải dã phải có quyết dịnh cuối cùng dể cứu lấy những nguời còn may mắn, có thể tự di chuyển duợc, họ phải sống dể làm nhân chứng, chứng tích của một mặt trận thê luong – tồi bại nhất, trong bất cứ cuộc chiến tranh nào trên thế gian này không một ai chấp nhận sự bất luong này, don vị thất bại vì dịch quân là chuyện bình thuờng, nhung thất bại vì dịch và vì bạn nữa là chuyện có một không hai trong quân sử của thế giới bẩn thỉu này.

Vừa ra khỏi lò nhồi xuong thịt, toán nhân chứng vừa lấy dội hình tác chiến chua hoàn hảo, dể vinh biệt Charlie, thì pháo và quỉ dữ bám sát ngay, ngay tức thì hàng tấn bom do sáu chiếc B52 dội xuống Charlie, dịa ngục trần gian bị cầy nát, chỉ có con tạo mới có khả nang giữ Charlie không trở thành dồng ruộng. Ba tiểu doàn dịch tràn vào Charlie, miệng dang hung hãn với kinh kệ "hàng sống chống chết" cấp chỉ huy của chúng chua kịp báo cáo diểm dứng, thì thân xác chúng dã biến tan cùng cỏ cây. Tử khí ngất trời cao, lòng nguời nào chịu ngung tại dó, toán nhân chứng còn không dầy một dại dội, vậy mà một trung doàn khác duợc diều dộng tới bám sát họ, họ bình tinh nắm tay nhau, len lỏi cố gắng dánh lạc huớng dịch, mỗi nguời còn không dầy một bang dạn, khi gặp dịch quân cản trở khai hỏa từng viên dạn một, họ bị chia cắt, bị phục kích, bị pháo bằng súng cối, cuối cùng dành phân tán mỏng, từng toán một tự muu sinh.

Ngày 15-4-1972 những nguời cuối cùng duợc cứu bằng trực thang chấm dứt, cùng hẹn nhau phuong giác 800, diểm dến là con duờng nối dài từ Tân Cảnh dến Võ Ðịnh (noi dặt BCH của LÐ2ND), sức nguời cộng với sự trợ giúp của Phật, của Thiên Chúa, không có luong thực không có vu khí vậy mà từng toán nhỏ vần về tới duợc Võ Ðịnh, hay Non Nuớc noi dồn trú của Pháo Ðội C1 Nhảy Dù ven sông Pôko, dang từng nam phút một bắn di một viên dạn, tiếng dạn bắn di dể dịnh huớng cho những anh em kém may mắn dang mò mẫm nhận huớng tới, tiếng dạn vang vang nhu tiếng gầm của mãnh hổ lạc dàn, tiếng gầm giúp cho những anh em không có dịa bàn, những anh em Mu Ðỏ 11 Nhảy Dù tới ngày 17-4-1972 là những toán sau cùng, an toàn trở về. Tới dây kể nhu Charlie không còn nữa, những nguời trở về duợc là một phép mầu, là một diễm phúc…

Mu Ðỏ Bùi Ðức Lạc
www.canhthep.com/

***


Khi nghe bài hát: Người Ở Lại Charlie" của Trần Thiện Thanh và đọc bài viết về số phận nghiệt ngả của TD 11 ND tại đồi Charlie của Đại úy ND Phan Nhật Nam chỉ thấy ngậm ngùi thương cảm . Chỉ có một thắc mắc là không tãi thương, không tiếp tế được thì tại sao các thẩm quyền Quân Đoàn không cho rút lui . Sử dụng một đơn vị Tổng trừ bị chuyên về xung kích vào nhiệm vụ phòng thủ một cứ điểm thiệt là bậy ba hết sức . Kết cuộc bi thãm cả một Tiểu Đoàn ND tinh nhuệ bị tan hàng trong tức tưởi, trong nghẹn ngào cay đắng .

Bài viết nầy của Trung Tá Bùi Đức Lạc cũng làm sáng tỏ vấn đề của các thẩm quyền cao cấp của QLVNCH hơn trong tác phẩm Mùa Hè Đỏ Lửa của Đại uý ND Phan Nhật Nam về số phận bi thảm của TD 11 ND. Cố Vấn John Paul Vann hành sử như một thái thú. Từ những trận đánh tại Ấp Bắc năm 1963 đến trận đánh đồi Charlie và tại Tân Cảnh . Trong trận đánh tại Ấp Bắc sự nóng nãy độc đoán của John Paul Vann đã làm tình trạng thêm tồi tệ . Sau nầy J. P. Vann đã xin Tướng Lý Tòng Bá hãy quên những lầm lổi xưa . Trong trận Tân Cảnh sau trận đánh tại đồi Charlie , J.P. Vann đã không tin là có chiến xa T 54 xuất hiện và ông ta đã từ chối dùng Không Quân chiến lược và chiến thuật để yểm trợ cho Bộ Chỉ Huy Tiền Phương SD22BB bởi vì ông muốn Đại Tá Lê Minh Đão làm Tư lệnh SD22BB chứ không muốn Đại Tá Lê Đức Đạt làm Tư Lệnh . Chỉ một việc nhỏ thuộc nội bộ VN nhưng làm ông ta không hài lòng ông ta đã không yểm trợ Tân Cảnh bằng B52 và kết quả căn cứ Tân Cảnh bị tràn ngập sau khi toán cố vấn Sư đoàn đã được ông dùng trực thăng riêng mang đi và Đại Tá Lê Đức Đạt, Tư lệnh Sư Đoàn tử thương . Tại đồi Charlie một lần nữa khi đòi cho bằng được mảnh đạn pháo 130 ly , J. P. Vann đã trở thành một cố vấn độc đoán và tàn nhẫn . Trái lại với mặt trận Kontum , với tình quen biết với Đại Tá Lý Tòng Bá , J.P. Vann đã hết lòng dùng B52 yểm trợ tối đa và Kontum đã đứng vững .

Bàn về Tướng Ngô Du , Tư Lệnh QDII đã quá nhu nhược và lệ thuộc vào cố vấn Quân Đoàn . Bố trí TD11ND ở Charlie với nhiệm vụ phòng thủ đó là một sai lầm to lớn về phương diện chiến thuật và cách điều động quân Tổng Trừ Bị . Chỉ biết nghe lời cố vấn và chỉ làm vui lòng cố vấn Mỹ mà không đặt vấn đề, bàn luận thẳng thắn để có những hành động thích hợp với tình thế cũng như bảo vệ những đứa con của mình . Không dám trình lên thượng cấp khi gặp trở ngại với cố vấn Quân Đoàn . Khi VC chuẩn bị tấn công KonTum thì Trung Tướng Ngô Du cáo bệnh từ chức . Thật không thể nào tưởng tượng được.

Những Tướng Lãnh lúc nào cũng nghe lời và chìu theo ý cố vấn , Trung Tướng Vĩng Lộc goi là Yes Men. Trung tá Trần Quang Khôi, Chiến đoàn trưởng Chiến đoàn 5 Kỵ Binh đã bị Đại tá cố vấn Battreal trình lên Đại Tướng Westmoreland đề nghị với Đại Tướng Cao Văn Viên cách chức vì không nghe lời cố vấn Mỹ. Khi bị cách chức Trung Tá Khôi xin đi học Chỉ Huy Tham Mưu Cao Cấp ở Leavenworth bị Mỹ từ chối. Năm 1970 Đại Tá Trần Quang Khôi chiến đoàn trưởng chiến đoàn 318 bị toán cố vấn Mỹ không đồng ý kế hoạch tấn công bất ngờ của Đại Tá Khôi trên chiến trường Cambodia đã rũ nhau rời bỏ Chiến Đoàn 318. Đại Tá Khôi cương quyết tiếp tục kế hoạch của mình. Trung Tướng Đổ Cao Trí Tư Lệnh QDIII đã than phiền đến cố vấn Quân Đoàn. Kết quả Cố vấn Quân Đoàn ra lệnh cho toán cố vấn Chiến Đoàn 318 phải trở lại Chiến Đoàn. Cuộc đời binh nghiệp của Tướng Khôi nhiều vất vả bởi ông luôn luôn giữ quan điểm của mình. Chỉ nghe lời cố vấn khi ông nghĩ là hợp lý.

Đọc những trận đánh năm xưa không phải với thái độ giải trí. Đọc để tìm hiễu thật kỷ tại sao thắng, tại sao thua. Cung cách và tư cách chỉ huy của các thẩm quyền ra sao. Chứ không phải tốt khoe , xấu che. Nhận xét và phê bình những trận đánh cần phải trung thực và thành thực. Hình như những nhận xét của tôi trong bài Lam Sơn 719 không thích hợp với Cánh Thép nên đã bị xóa. Dù sao tôi sẽ cố gắng viết xong bài để tự giải thích cho mình và các chiến hữu tại sao chúng ta đã không có một chiến thắng rõ ràng trong cuộc hành quân Lam Sơn 719 năm xưa mà 2/3 nhân sự và chiến cụ của Lữ Đoàn 1 KỵBinh tăng cường đã nằm lại Hạ Lào trong cay đắng

t/g nonnuoc

No comments:

Post a Comment