Saturday, September 29, 2012

Tâm tình nhân kỷ niệm ngày 16 tháng 9 năm 1972

Tôi được vinh dự đã lái xe đưa Tổng-Thống đến thăm anh em tại Quảng Trị ngày 20 tháng 9 năm 72, có Trung Tướng Ngô Quang Trưởng Tư Lệnh QĐ1 và Chuẩn-tướng Bùi Thế Lân Tư-lệnh TQLC tháp-tùng. Trên đường di chuyển, theo chương trình dự trù chạy qua nhà thờ La Vang, lúc này hoàn toàn đổ nát, Tôi ngừng xe và Tổng Thống Thiệu xuống quỳ gối cầu nguyện. Bức hình Tồng Thống Nguyễn Văn Thiệu quỳ tại thánh đường La Vang đã trở thành 1 poster lịch sử được phổ biến toàn quốc và cả thế giới.

Trong hai ngày 17 và 18 Tháng Ba năm 2006, Trung Tâm Việt Nam ở Ðại Học Texas Tech (Lubbock, TX) đã tổ chức một hội nghị chuyên đề về “Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa: Nhìn lại và tái thẩm định sau 30 năm” (“ARVN: Reflections and Reassessments After Thirty Years”). Nhân dịp này, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích đã được mời đọc bài diễn văn quan trọng ở bữa ăn trưa (“luncheon keynote speech”) ngày đầu hội nghị. Dựa vào nhiều tài liệu mới được tiết lộ gần đây, không trừ tài liệu từ miền Bắc và các văn khố ở Mạc Tư Khoa, Hoa Thịnh Ðốn và Trung Cộng, bài diễn văn này đã trả lại được danh dự cho Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà và đem cuộc chiến lên một tầm nhìn mới.Trong bài diễn văn Ông nói " ngay cả khi Hoa kỳ bỏ cuộc như vậy, quân lực VNCH vẫn tiếp tục chiế đấu anh dũng, đẩy lui được ba mũi dùi lớn của quân Bắc Việt thọc vào miền Nam trong vụ Mùa Hè Ðỏ Lửa 1972. Thủy quân lục chiến VN đã viết nên những trang sử oai hùng nhất trong lịch sử quân sự ở VN khi vào Tháng 9 năm ấy, họ đổ xương máu ra để chiến đấu lấy lại từng tấc đất một của tỉnh Quảng Trị (cuộc chiếm lại Cổ Thành Quảng Trị phải xem là một trận Iwo Jima của VN).

Trận Quảng Trị đã làm hao tổn nhiều xương máu nhất trong Quân sử QLVNCH và Binh chủng TQLC VN. Riêng tôi, lúc nào cũng hãnh diện đã là một Sĩ quan TQLC Việt Nam được tham dự trận tái chiếm Thị Xã và Cổ thành Ðinh Công Tráng năm 1972. Tôi rất may mắn vẫn còn được mang niềm hãnh diện Quảng Trị trong tuổi cao niên hiện nay. Không bao giờ tôi quên được nhiều ngàn chiến hữu đã hy sinh và bị thương trong trận này.

Những gì mà chúng ta đang hưởng trên đất Mỹ, phần lớn là do những hy sinh của những anh hùng vô danh đó. Chúng ta có bổn-phận phải tiếp tục chiến đấu và phải làm tất cả những gì để cho thế hệ con em chúng ta biết về chiến công oanh liệt của TQLC tại Quảng Trị ngày 16-9-72, một ngày phài được ghi vào Quân Sử của QLVNCH. Chúng ta phải ghi ơn mấy ngàn người đã hy sinh mạng sống, nhiều ngàn thương binh, trong số này có nhiều người trở thành tàn phế. Không được chữa trị hiên đang sống lây lất tại quê nhà. Chúng ta có bổ phận phải nghĩ tới và giúp đỡ những cô nhi quả phụ, anh em tàn phế đang sống lây lất tại quê hương mình, chúng ta may mắn còn có mật trên cõi đời này.

Hãy cùng nghĩ tới những anh em đó.

San Jose ngày 16 tháng 9 năm 2003

Tu chính ngày 01-09-2012

MX Ngô-văn-Định

No comments:

Post a Comment