Thursday, May 5, 2016

Sự khác biệt giữa hai chữ "Vô Tình" và "Tình Cờ" :-)




Vô tình = nghĩa là không cố ý làm 1 chuyện gì đó, không có ý định làm 1 chuyện gì đó, nhưng do rủi ro hay bất ngờ mà nó xảy ra. Thường thường là những chuyện không vui cho cả hai bên.

Ví dụ1: Chị B vô tình giẫm lên chân của một người  vô gia cư khi chị cố tránh chiếc xe đang chạy ép vào chị.


Ví dụ 2: Khi bạn C nhảy lên đập vào trái banh, thì vô tình bạn ấy đập trúng ngực của bạn A cũng đang cùng nhảy lên để cản banh.

Còn,

Tình cờ = nghĩa là hoàn toàn không có biết trước được là mình sẽ làm việc đó, nhưng tự nhiên cơ hội lại xảy đến cho mình, và mình làm được việc đó. Trong bài trên, thứ nhất là, t/g hoàn toàn không biết trước Mạc Vĩ Lực đang ngồi trong quán cafe để mà đến tìm.  Thứ hai nữa là, lúc đó trong đầu t/g  có thể  đang suy nghĩ  chuyện gì khác chứ chưa chắc đang có ý định đi tìm bạn Mạc Vĩ Lực để mà nói chuyện. Sự gặp gỡ giữa t/g và Mạc Vĩ Lực là hoàn toàn do bất ngờ, do tình cờ (by chance) mà ra thôi.

Ví dụ 2: Cuối tuần qua, khi đang lân la ngoài chợ trời, tôi TÌNH CỜ gặp lại người bạn thuở thiếu thời, khi hai đứa tôi cùng học tại trường tiểu học cộng đồng Phước Long.

Điểm son là t/g đã biết dùng hai chữ TIN TỨC,  :-)

Thời VNCH, ai học xong lớp ba hay lớp nhì (lớp 4 bây giờ) đều không còn mắc phải những lỗi lầm như vầy nữa. Học xong lớp nhất (lớp 5 bây giờ) --là lớp sau cùng của bậc tiểu học --thì tiếng việt có thể nói là thông thạo và nhuần nhuyễn.  Vì thời đó, nếu viết luận văn mà dở thì đừng hòng mà thi đậu vào trung học công lập. :-)

No comments:

Post a Comment