Monday, June 20, 2016

VNCH: Sự khác biệt giữa hai chữ "Liên Lạc" và "Liên Hệ"

 

- Dạ chào bác sĩ.

- Không dám, chào anh. Anh đến khám bệnh hay có việc gì không anh?


- Dạ, em đến để khám bệnh đó, bác sĩ.

- Hình như đây là lần đầu anh dến đây phải không?

- Dạ đúng vậy, thưa bác sĩ.

- Thôi, khỏi "bác sĩ" đi! Tôi tên là Tùng. Anh cứ gọi tôi là anh Tùng được rồi. Mà sao anh biết chỗ này mà tìm tới?

- Dạ, em có người giới thiệu tới.

- Ai vậy? Tôi có biết người đó không?

- Dạ anh biết. Chắc anh còn nhớ thầy Hựu dạy toán lớp 12 chứ?

- Nhớ chứ? Nhưng mà anh là cái gì của thầy Hựu? Có LIÊN HỆ máu mủ hay bà con gì với thầy không?

- Dạ, không, anh? Thầy là người hàng xóm của em. Nhà em ở gần nhà thầy Hựu, chỉ cách vài căn thôi. Gia dình em và gia đình thầy Hựu hoàn toàn không có LIÊN HỆ máu mủ gia đình gì hết. Nếu có chút liên hệsự liên hệ giữa người hàng xóm với nhau mà thôi.

- Vậy à. Được rồi, khi nào anh gặp thầy thì nhớ cho tôi gởi lời thăm nha. Cũng hơi lâu rồi, tôi chưa ghé thăm thầy.

- Dạ, chút nữa về em sẽ ghé nhà thầy để chuyển lời thăm của anh cho thầy biết.
...

- Cảm ơn anh. Còn bây giờ thì tôi cho anh toa thuốc để về mua thuốc mà uống. Nghe tôi dặn nè. Thuốc này ngày uống 3 lần, cứ cách 5 tiếng đồng thì uống 1 lần, sau 7 ngày thì ngưng. Trong 7 ngày này nếu thấy có triệu chứng gì lạ hay khó chịu thì cho tôi biết liền.

- Dạ, làm sao em LIÊN LẠC (communicate) với anh nếu nó ngoài giờ làm việc của anh ạ?

- Để tôi cho anh số điện thoại và email của tôi để anh LIÊN LẠC (communicate) với tôi cho tiện, chứ từ nhà anh mà chạy đến đây thì cũng hơi xa.  Xong rồi, thôi về đi.

- Dạ em cảm ơn bác sĩ. :-)

- Tôi dặn anh hồi nảy rồi mà!

- Dạ, "ăn trái nhớ kẻ trồng cây" mà bác sĩ! Cảm ơn anh, em về. :-)

***
Liên Hệ = Nghĩa thông thường nhứt là có liên quan hay quan hệ máu mủ, hay cùng họ hàng thân thuộc với nhau.  Sau đó là có liên quan hay liên hệ qua tình hàng xóm, tình đồng môn, cùng thầy hay cùng trường, hay cùng làm chung tại một nơi nào đó mà biết nhau v.v...

còn,

Liên Lạc =  Nghĩa là cần nói chuyện với nhau trực tiếp, hay gián tiếp qua các phương tiện khác như điện thoại, thư từ, v.v...

No comments:

Post a Comment