Friday, January 17, 2014

Những người vợ thủy chung của những người lính hải quân VNCH

nguytha01

Huỳnh Thị SinH,  nữ học sinh trung học Nguyễn Bá Tòng, Sài Gòn, và anh tân sĩ quan HQVNCH Nguỵ Văn Thà.  Mối tình thơ mộng của người lính biển ngày mới quen nhau.

Tưởng niệm 40 năm, ngày các chiến sĩ hải quân VNCH vị quốc vong thân trong trận hải chiến Hoàng Sa Những người vợ thủy chung của những người lính hải quân VNCH Ngày 19 tháng giêng năm 1974, Lực lượng hải quân VNCH gồm hai tuần dương hạm và hai hộ tống hạm, đã đánh một trận để đời, trước lực lượng đông đảo gấp nhiều lần của giằc Tầu phương Bắc, trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa. Một chiến hạm của hải quân VNCH là chiếc hộ tống hạm Nhật Tảo HQ10 bị chìm, mang theo về lòng những người thủy thủ anh hùng của quân lực VNCH.


Trong số những anh hùng đã chết theo hộ tống hạm Nhật Tảo là hạm trưởng, hải quân trung tá Ngụy văn Thà, và hạm phó, hải quân thiếu tá Nguyễn Thành Trí. Vào lúc đó, bà Huỳnh Thị Sinh, vợ của cố hải quân trung tá Ngụy Văn Thà đã có 3 đứa con gái, và đứa con gái út chưa đầy hai tuổi.

Trong khi bà Ngô Thị Kim Thanh, vợ của cố thiếu tá Nguyễn Thành Trí đang có bầu hơn hai tháng, đứa con đầu lòng. Cả hai bà vợ của những sĩ quan anh hùng này, đã ở vậy nuôi con cho đến ngày nay. Mới đây báo chí trong nước có phỏng vấn hai người vợ thủy chung này.

Chúng tôi xin lược đăng một phần của bài phỏng vấn này, nhân dịp ngày 19 tháng giêng năm 1974, kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa chống lại giặc thù phương Bắc, từ những chiến sĩ hải quân anh hùng của Hải quân VNCH.

Bà Huỳnh Thị Sinh đã cho biết ngày bà biết tin chồng tử trận là "Hôm ấy là 27 tết, cả nhà đang chuẩn bị đón năm mới thì được tin anh Thà tử trận trong khi chiến đấu giữ đảo. Trời đất dưới chân tôi sụp đổ, nếu không có ba đứa con thơ chắc có lẽ tui đã chết theo anh ấy.

Mối tình thơ mộng của người lính biển ngày mới quen nhau.

nguytha01

Sinh năm 1948 trong một gia đình gốc Bạc Liêu di cư lên Sài Gòn. Thời thiếu nữ, bà Sinh nổi tiếng là xinh đẹp và học giỏi. "Khoảng năm 1963, thông qua một vài người bạn, tôi và anh Thà quen nhau.

Lúc đó anh Thà là sinh viên Hải Quân mới ra trường, công tác tại một giang đoàn đóng quân ở Vĩnh Long", bà Sinh nhớ lại. Sau lần gặp nhau ở Sài Gòn vào đầu năm 1963, hai người bắt đầu thư từ qua lại với nhau. Xen lẫn vào giữa những cánh thư đầy tình tứ ấy là những chuyến viếng thăm bất ngờ của anh Thiếu Úy Hải Quân. Sau gần 4 năm quen nhau, đến năm 1967, ông Ngụy Văn Thà và bà Huỳnh Thị Sinh đi đến hôn nhân.

"Nhiều người nghĩ rằng Sĩ Quan quân đội phải "hầm hố" lắm. Thế nhưng anh Thà không phải thế, ảnh rất thư sinh, hiền hậu. Mỗi lần lên Sài Gòn thăm tôi, ảnh chỉ quanh quẩn xem trong nhà có chuyện gì để làm giúp… Thỉnh thoảng lắm hai đứa mới rủ nhau đi dạo phố, xem phim…", bà Sinh hồi tưởng.

Một đám cưới đơn giản được tổ chức tại Trảng Bàng (Tây Ninh) – quê nhà của ông Thà. Cuối năm 1967, ông bà có đứa con đầu lòng đặt tên là Ngụy Thị Thu Trang. Hai năm sau đến lượt con gái thứ hai là Ngụy Thị Thu Thủy chào đời. Và năm 1972, cô gái út Ngụy Thị Thu Tuyết được sinh ra.

 Một năm sau khi sinh ra cô gái Út, gia đình của thiếu tá Thà chuyển về sống tại một chung cư Nguyễn Kim (Quận 10). Lúc này, thiếu tá Thà được bổ nhiệm vào chức hạm trưởng hộ tống hạm Nhật Tảo.

Chuyến đi định mệnh



hình: Bà Huỳnh Thị Sinh trong tang lễ

Đến giờ, nhắc đến lần gặp cuối cùng của hai vợ chồng, bà Sinh vẫn còn nhớ như in.

"Lần đó, chiếc tàu do anh chỉ huy bị hư hỏng nên phải vào cảng Ba Son để sửa chữa. Anh vội vàng về nhà ở vài ngày. Buổi sáng trước ngày anh ra đi, sau khi chia tay vợ con anh Thà xách va li ra đi. Tuy nhiên, gần 3 giờ chiều khi tôi đang đứng trên tầng thượng chung cư thì thấy anh xách va li trở về. Hỏi có chuyện gì thì anh bảo chiếc tàu lại hư…" bà Sinh cho biết thêm. Tuy nhiên, cũng chỉ ở bên vợ con thêm một đêm, sáng hôm sau ông Thà cùng chiến hạm đã ra đi.

"Chiều ngày 20 tháng giêng năm.1974, khi những chiếc tàu cuối cùng từ Hoàng Sa trở về thì tôi mới được báo tin là anh Thà đã tử trậnvà hôm ấy là 27 tết…

Càng đau đớn hơn, khi đứa con gái lớn mang tờ giấy báo tin ra cầu thang đánh vần từng chữ "hạm … trưởng … Ngụy … Văn … Thà … đã … tử … trận"…", .

hq10d

Hình: Bà Ngô Thị Kim Thanh đang có thai 2 tháng rưỡi, ngày nhận tin chồng tử trận

Ngoài bà Huỳnh Thị Sinh, còn có một "quá phụ Hoàng Sa" khác cũng ở vậy thờ chồng. Đó là bà Ngô Thị Kim Thanh, vợ của hạm phó Nguyễn Thành Trí ,người cũng đã tử trận trong trận hải chiến năm 1974.

 Khi ông Trí mất, bà Thanh lúc đó 28 tuổi và đang mang thai được hai tháng rưỡi. Hiện bà Thanh đang sống tại một chung cư ở quận 3. -

See more at: http://thoibao.com/2014/01/15/nhung-nguoi-vo-thuy-chung-cua-nhung-nguoi-linh-hai-quan-vnch/#sthash.Jzw9aFA6.dpuf

No comments:

Post a Comment