Saturday, June 10, 2017

Nhạc Sĩ Nhật Ngân với Hải Quân/VNCH




T/g: Tam Giang Hoàng đình Báu

Nhạc sĩ Nhật Ngân tên thật là Trần Nhật Ngân sinh năm 1942 tại Thanh Hóa theo thân phụ vào định cư ở Huế một thời gian sau đó vào Đà Nẳng học. Cuối thập niên 50 ông vào Sài Gòn. Đến khi trưởng thành ông ra lại Đà Nẳng dạy nhạc và Việt Văn tại trường Phan Thanh Giản.

Nhật Ngân đến với âm nhạc qua sự chỉ dẫn của các linh mục và các người thân yêu âm nhạc sau đó Nhật Ngân học nhạc với các nhạc sĩ nổi tiếng như Đỗ Thế Phiệt và Nhật Bằng.

Bản nhạc đầu tiên ông sáng tác là “Tôi đưa em sang sông” lúc ấy ông mới 18 tuổi.Năm 1965, ông gia nhập quân đội và làm việc tại Cục Tâm Lý Chiến, sau đó làm trưởng ban văn nghệ của Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung cho đến năm 1975.Thời gian nầy Nhật Ngân có bản nhạc nổi tiếng viết cho lính “ Xuân nầy con không về”.

Ông qua Mỹ năm 1984. Nhạc sĩ Nhật Ngân sáng tác nhiều tác phẩm để đời với nhiều thể loại như nhạc lính, nhạc tình cảm, nhạc quê hương, thơ phổ nhạc v.v. Tại hải ngoại ông tiếp tục sáng tác với nhiều tác phẩm như “ Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh” hay “Đêm nhớ về Sài Gòn”(đồng tác giả Trầm Tử Thiêng) hay”Lửa Bolsa” v.v.

Tôi quen biết Nhật Ngân khi cùng bạn bè uống cà phê ở phố Bolsa từ năm 2003. Năm 2005, khi in xong cuốn tiểu thuyết “Còn Nợ”, tôi tặng Nhật Ngân một cuốn.Đến ngày Chủ Nhật 27-11-2005 tác phẩm “Còn Nợ” được ra mắt tại nhà hàng Paracels ở Nam Cali.

Trước giờ buổi lể, Nhật Ngân đến và mời tôi ra xe anh. Tôi theo anh lên chiếc xe Van, anh thận trọng lấy một CD cho vào radio rồi nói:”Tôi đã đọc truyện dài Còn Nợ của anh và cảm hứng viết ca khúc nầy, mời anh nghe.”

Nhật Ngân bấm nút và cả hai chúng tôi ngồi nghe.Những âm thanh phát ra từ CD mà từng câu, từng chữ như gợi nhớ bao bao kỷ niệm của những người đi biển với những nhánh sông quen, những vùng biển lạ, cùng ánh mắt, nụ cười tiển đưa nhau ngày đó. Và nay mỗi người mỗi ngã, biển xanh vẫn còn đó, áo trẵng vẫn còn đây, mộng phiêu lưu vẫn khát khao ngày tháng cũ.

Nghe xong bài hát do chính Nhật Ngân hát và đệm đàn ghi-ta. Tôi vô cùng xúc động, vì là lính biển nên mình cảm xúc là chuyện bình thường. Nhưng còn Nhật Ngân?

Nhật Ngân tâm sự: “ Tôi không phải là lính biển nhưng hồi đó ông anh ruột tôi là Trần Nhật Chinh, Sinh Viên Sĩ Quan Hải Quân khóa 8 Nha Trang nên tôi đã từng xuống các chiến hạm, đi thăm các Giang Đoàn, Duyên Đoàn mà anh Chinh phục vụ do đó tôi rất hiểu Hải Quân/VNCH và rất mến các các anh lắm. Nhạc phẩm “Còn Nợ” của Nhật Ngân vẽ lại hình ảnh người lính chiến  Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã một thời tung hoành ngang dọc trên sông dài biển rộng với bao mối tình chợt đến rồi chợt đi. Nợ nước, nợ nhà, nợ cả tình yêu!

 Nhạc sĩ Nhật Ngân mất ngày 21/1/2012 hưởng thọ 70 tuổi do ung thư bao tử.

Hôm nay, tôi nghĩ đến Nhật Ngân, một người bạn, một người nhạc sĩ có trái tim nồng ấm yêu hết mọi người trong đó có người lính  Hải Quân VNCH.

Xin mời quý vị nghe bản nhạc “ Còn Nợ” của nhạc sĩ Nhật Ngân do chính nhạc sĩ Nhật Ngân trình bày.

Xin bấm click dưới đây:

http://www.nhatngan.com/main/index.php/nhc-nht-ngan-trinh-bay/100-con-n-nhc-nht-ngan-nht-ngan-trinh-bay 

   Cali ngày 10-1-2017
  Tam Giang Hoàng đình Báu

www.vietbao.com/


No comments:

Post a Comment