Thursday, December 19, 2019

Câu văn xã nghĩa của Lang vượn (nhưng khoái xưng mình là dân VNCH)

Greta Thunberg và tấm hình trên báo TIME
Tác Giả: Thạch Đạt Lang -15/12/201915

Greta Thunberg, cô gái 16 tuổi người Thụy Điển được biết đến như một nhà hoạt động môi trường (ClimateActivist) vừa được tạp chí TIME chọn là Nhân Vật Của Năm 2019 (Person of the year 2019).

Việc chọn nhân vật trong năm in lên bìa tờ báo là một truyền thống lâu đời của tạp chí TIME có từ năm 1927. Greta Thunberg là người trẻ nhất trong những người đã được chọn lên hình bìa của tờ báo.


Tấm hình bìa của tờ báo với tựa Nhân Vật Của Năm không những chỉ có mục đích vinh danh những cá nhân, đại diện những tổ chức có những đóng góp có ảnh hưởng đáng kể vào lịch sử thế giới như Mahatma Gandhi, Martin Luther King, một số giáo hoàng, tổng thống, thủ tướng lãnh đạo quốc gia…mà còn có thể ngược lại, nhắc nhở đến những nhà độc tài như Adolf Hitler (1938), Joseph Stalin (1939 và 1942), Ayatolla Khomeini (1979)…

Nhân vật của TIME trong năm 2017 là Những Người Phá Vỡ Im Lặng (The Silence Breakers), trong năm 2018 là Jamal Khashoggi, nhà báo tự do bị chế độ Saudi Arabia giết chết bằng cách cưa sống trong tòa đại sứ của Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhân vật trong năm 2016 là tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, năm 2019 ông cũng được nằm trong danh sách chọn lựa của ban biên tập nhưng cuối cùng…rớt đài.

Việc TIME chọn đăng hình Greta Thunberg lên bìa tờ báo chẳng những khiến cho ông Donald Trump giận dữ mà còn gây ra bực tức, bất mãn cho nhiều người Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại.

Sau khi biết tin Greta Thunberg được lên hình bìa của TIME năm 2019, ông Donald Trump đã tấn công cô bé 16 tuổi bằng những lời lẽ chua ngoa, cay nghiệt, hoàn toàn không xứng đáng với cương vị tổng thống một cường quốc lãnh đạo thế giới như Mỹ.

Trump viết trên mạng Twitter như sau:

”Thật là buồn cười. Greta nên quan tâm đến chuyện kiềm chế giận dữ của mình, sau đó đi xem phim cổ tích với một người bạn. Hãy bình tĩnh! Greta!

Những dòng chữ tràn ngập ghen tị, hậm hực của ông Donald Trump đối với Greta Thunberg ngày 13.12.2019 khiến người ta nhớ lại những lời châm biếm, mỉa mai ông đã dùng khi nói về Thunberg trong tháng 09.2019 khi cô đang chuyện trước Liên Hiệp Quốc về vấn đề môi trường.

Sẽ không là một sự ngạc nhiên nếu mọi người biết rằng, trong quá khứ ông Donald Trump đã từng dùng photoshop để tạo hình cho mình trên bìa của báo TIME năm 2009, treo trong 4 hội chơi gôn của Trump (Golf Club) từ Nam Florida đến Scotland.

Trump mắc bệnh ái kỷ (narcissism) quá nặng nề, không muốn ai hơn mình về bât cứ phương diện nào nên việc Thunberg được chọn làm người trong năm 2019 đã làm Donald Trump mất cả lòng tự trọng, liêm sỉ để bày tỏ giận dữ, lòng ghen tức với một cô bé 16 tuổi bằng những lời lẽ mỉa mai, căm hận.

Ông Donald Trump thì như vậy. Còn người Việt thì sao?

Dạo một vòng trên facebook, báo mạng Việt Nam, dễ dàng tìm thấy những phê bình, chỉ trích Greta Thunberg đầy hằn học, căm thù lẫn khinh bỉ như thể cô là một kẻ xấu xa, đáng kinh tởm, loại con nít không chịu học hành, bệnh hoạn…nghe lời xúi dục của những kẻ thiên tả, tay sai của cộng sản…để đi chống đối ông Donald Trump và những chính sách về môi trường của nội các tòa Bạch Ốc hiện nay.

Một số người còn đi xa hơn, lôi cả bố mẹ của Greta ra nhục mạ, chửi bới là không biết giáo dục con cái, để cho cô bé tự do bỏ học đi làm con rối.

Nhiều người Việt ủng hộ phong trào biểu tình ở Hongkong cho rằng lẽ ra được vinh danh trên bìa báo TIME năm nay phải là khuôn mặt của những người trong phong trào biểu tình ở Hongkong hoặc tổng thống Donald Trump vì ông đã ký 2 đạo luật Dân Chủ & Nhân Quyền (Hongkong Humanright and Democracy Act) và bộ luật Bảo Vệ Hongkong (Protect Hongkong Act).

Cho dù hoàn toàn không biết tiêu chuẩn bình chọn nhân vật trong năm của báo TIME ra sao, những người này chì chiết, phê phán, đã kích…ban biên tập báo TIME đã không công bằng, không khách quan khi bình chọn Greta Thunberg là nhân vật của năm 2019.

Theo nhận định của người viết, nếu người được lên hình bìa báo TIME năm 2019 là ông Donald Trump, có lẽ sẽ không có làn sóng người Việt phản đối ồn ào tên facebook như đối với Greta Thunberg, bởi những người phản đối Greta kịch liệt, mạnh mẽ nhất cũng chính là những người hăng hái ủng hộ ông Donald Trump nhất.

Cũng may là Greta Thunberg không đọc báo Việt Nam nên không biết rằng có những người Việt đang sống trong những thảm họa về môi trường đã, đang và sắp sửa xẩy ra – như hít thở không khí ô nhiễm hàng ngày, di chuyển trên đường phố lụt lội chỉ sau một hai cơn mưa, đồng ruộng khô cằn, nhiễm mặn vì nước biển dâng cao…- chỉ trích, phê bình mình một cách hung hăng, thiếu hiểu biết, vô văn hóa…
http://www.danchimviet.info/greta-thunberg-va-tam-hinh-tren-bao-time/12/2019/17419/

No comments:

Post a Comment