Thursday, December 19, 2019

Melbourne: Lễ Thượng Kỳ VNCH đầu tiên tại thành phố Brimbank nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền




Melbourne: Lễ Thượng Kỳ VNCH đầu tiên tại thành phố Brimbank nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền

Theo thông báo của CĐNVTD/VIC, một buổi lễ thượng kỳ đâu tiên sẽ được cử hành tại St. Albans Community Hall vào Chủ Nhật 08/12/2019 nhân Ngày Kỷ Niệm Quốc Tế Nhân Quyền (10 Tháng 12), sau khi Hội Đồng Thành Phố Brimbank, là thành phố có người Việt cư ngụ đông đảo nhất tại Victoria, chính thức công nhận Cờ Vàng vào ngày 16/04/2019.


Nhưng khi vừa bước chân đến nơi, đồng bào và ông Nguyễn Thế Phong (PCT CĐNVTD/VIC) đã tỏ ra rất bất bình vì địa điểm được sắp xếp hoàn toàn không thích hợp cho buổi lễ thượng kỳ - một nghi lễ mang tính cách trang trọng và thiêng liêng.

Khi nhận được sự phản ảnh từ ông Phong cũng như từ những người tham dự, ông Daniel Hogan (Giám Đốc lo về Vận Động, Hợp Tác và Cộng Đồng tại Hội Đồng Thành Phố Brimbank) đã chân thành ngỏ lời xin lỗi cộng đồng người Việt khi hiểu rõ lý do tại sao đây là một điều không thể chấp nhận được.

(Sự việc đáng tiếc xảy ra có lẽ là vì chỉ thị từ trên đưa xuống, thông qua nhiều ban ngành khác nhau trong hệ thống điều hành, đã không được truyền đạt, diễn dịch rõ ràng và đã trở thành "tam sao thất bổn" khi đến nhân viên thừa hành.)

Ngay cả hai Nghị Viên người Việt cô Phạm Duyên Anh và cô Trương Thiên Kim (nay là Phó Thị Trưởng Thành Phố Brimbank) cũng ngỡ ngàng trước sự việc đáng tiếc. Khi được cho biết về chuyện này, bà Georgina Papafotiou, Thị Trưởng Thành Phố Brimbank, đã tỏ ra rất tức giận.

Ngay sau đó, lễ thượng kỳ được dời ngay qua bên hông, ở góc đầu Community Hall, nhìn ra là một sân cỏ rộng rãi, khoáng đãng, rất lý tưởng cho việc cử hành buổi lễ.

Tuy không có cột cờ để thượng kỳ nhưng lại là một điều hay khi hai lá Quốc Kỳ Úc Việt và lá Quân Kỳ QLVNCH được toán Quốc Quân Kỳ long trọng, uy nghiêm rước đến trước "khán đài" để cử hành nghi thức chào Quốc Kỳ - Ban hợp ca Hội Phụ Nữ CĐNVTD/VIC hát Quốc Ca Úc-Việt, hai em Beatrice Trần và Bùi Xuần Cường đọc lời Mặc Niệm.

Bù lại cho sự việc đáng tiếc xảy ra, buổi lễ thượng kỳ đã là dịp để cho lá Quân Kỳ QLVNCH cùng được tôn vinh. Trong tất cả các buổi lễ thượng kỳ ở các thành phố công nhận Cờ Vàng, có lẽ đây là lần đầu tiên và duy nhất có sự hiện diện của lá Quân Kỳ QLVNCH với tâm niệm: Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm.

Sau lời chào mừng quan khách và đồng bào của ông Nguyễn Thế Phong (Đại diện CĐNVTD/VIC) là phần phát biểu của cô Phượng Vỹ (Chủ Tịch Hội Đồng Đa Văn Hóa Sự Vụ Victoria), bà Georgina Papafotiou, Ông Nguyễn Thế Phong, ông Nguyễn Định (Chủ Tịch Hội CQN QLVNCH/VIC), Ông Gary Collins (Chủ Tịch RSL Sunshine) và em Bùi Xuân Cường.

Cô Phượng Vỹ ngỏ lời cám ơn đặc biệt đến với Hội CQN QLVNCH/VIC đã giúp cho giới trẻ giữ được trong lòng hình ảnh lá Cờ vàng, đồng thời bày tỏ sự thất vọng đối với Hội Đồng Thành Phố về địa điểm dựng cột cờ.

Cô Phượng Vỹ xúc động nói rằng là người Úc gốc Việt chúng ta phải hãnh diện với những gì chúng ta đã đạt được, đó là nguyện vọng được Hội Đồng Thành Phố Brimbank công nhận lá Cờ Vàng. Và cô đã mạnh mẽ xác nhận rằng Cộng Đồng không có ý gì khi đưa kiến nghị với Hội Đồng Thành Phố ngoài việc cộng nhận Cờ Vàng là một biểu tượng cho cộng đồng người Việt tại Úc châu ("The flag is a symbol of the Vietnamese in Australia"), tượng trưng cho lòng yêu chuộng tự do, sự đấu tranh cho cuộc sống, những đóng góp cho xã hội, cho quê hương thứ hai.

Lời nói đầu tiên của bà Thị Trưởng Georgina Papafotiou là lời xin lỗi chân thành nhất ("My sincerest apologies") đối với cộng đồng người Viêt về điều đáng tiếc đã xảy ra. Bà hứa là sẽ đem vấn đề này ra bàn thảo vào ngay ngày mai và cho sửa đổi những việc làm sai sót. Bà nhấn mạnh - Buổi lễ hôm nay đánh dấu lần đầu tiên Cờ Vàng được tung bay tại Thành Phố Brimbank như là một biểu tượng mang một ý nghĩa quan trọng đối với cư dân người Việt, là một trong những sắc tộc nổi bật nhất tại địa phận Brimbank. Bài phát biểu, lời Việt, của bà Thị Trưởng đã được cô Thiên Kim đọc ngay sau đó.

Ông Nguyễn Thế Phong nói rằng - Sở dĩ buổi lễ thượng kỳ được tổ chức nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền là để lên tiếng về tình trạng nhân quyền quá tồi tệ tại Việt Nam và cũng vì lý do ấy mà người Việt đã có mặt trên đất nước Úc với tư cách tỵ nạn. Buổi lễ hôm nay cũng là để tưởng niệm và vinh danh các chiến binh Úc và VNCH đã hy sinh dưới lá Cờ Vàng, và cũng để hướng lòng về những nhà tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Đây còn là dịp để giúp cho giới trẻ nhất là các con em đã từng tham dự Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc hiểu về nguồn gốc của người Việt tỵ nạn, tiếp nối thế hệ cha anh nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ lá Cờ Vàng. Không một chế độ nào có thể cấm đoán hay phá hũy lá Cờ Vàng vì Cờ Vàng nằm trong lòng của những người Việt yêu chuộng tự do.

Ông Nguyễn Định cho rằng - "Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ biểu tượng cho truyền thống văn hóa, truyền thống đấu tranh cho tự do, dân chủ và biểu tượng cho cuộc hành trình giữa sự sống và cái chết của những người Việt tỵ nạn ... Nhân dịp Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, hai chữ "Nhân Quyền" chắc chắn sẽ làm cho người Việt tỵ nạn chúng ta có hai cảm tưởng khác nhau - chúng ta vui sướng và hãnh diện vì được sống trong một quốc gia dân chủ, tự do ... nhưng nghĩ về Việt Nam thì chúng ta quá đau buồn bởi vì cái quyền căn bản của con người trong 70 năm qua đã bị vùi dập bởi chế độ CS ..."

Ông Gary Collins bày tỏ sự ủng hộ về việc Cờ Vàng được công nhận và tung bay tại Thành Phố Brimbank. Nhân dịp này ông đã nhắc lại sự tham chiến của Úc trong cuộc chiến tranh Việt Nam, [chiến đấu dưới lá Cờ Vàng]. Và ông ngỏ lời cám ơn và tỏ ra rất hãnh diên về Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Úc-Việt đã được xây dựng ngay bên cạnh khuôn viên RSL Sunshine do công sức đóng góp của cộng đồng người Việt.

Em Bùi Xuân Cường nói về ý nghĩa lá Cờ Vàng của quốc gia VNCH - "... Màu vàng là màu quốc thổ, chủ quyền, và màu da của chúng ta. Màu đỏ tượng trưng cho lửa, biểu tượng cho sự dũng cảm, và nền độc lập. Ba sọc đỏ có kích thước bằng nhau, đại diện cho ba miền của Việt Nam: Bắc, Trung và Nam. Mặc dù ba sọc đỏ riêng biệt, tất cả ba sọc đều trên một nền màu vàng – tức là ba miền cùng một nhà Việt Nam, với tất cả các miền được thống nhất, và bằng nhau ... Lá cờ vàng mới thật sự là cờ đại diện cho dân tộc Việt Nam ..." (xin nghe phần thâu âm hoặc đọc trọn bài phát biểu, Anh & Việt, đính kèm bên dưới)

Lời phát biểu hùng hồn của Xuân Cường cùng với những chứng cứ lịch sử và lý lẽ thuyết phục đã làm cho mọi người vô cùng xúc động, cảm kích. Thật đáng thán phục và ngạc nhiên khi được biết em Bùi Xuân Cường sinh ra và lớn lên tại Úc nhưng tiếng Việt rất lưu loát, lại còn tự tìm hiểu, học hỏi về nguồn gốc, văn hóa và những giá trị nhân bản của người Việt tỵ nạn. Người thán phục Xuân Cường nhất là TS Trần Mỹ Vân (OAM & AM), Cựu GS Đại Học South Australia, đến từ Nam Úc, đã tìm đến bắt tay và không ngớt lời khen ngợi Xuân Cường vào cuối buổi lễ.

Phần phát biểu được xen kẻ bằng hai ca khúc "Lá Cờ Thiêng" (Hoàng Tường) và "You raise me up" (Brendan Graham / Rolf Lovland). Em Huy Bảo đã mượn lời ca của bản nhạc "You Raise Me Up" để nói lên lòng biết ơn đối với người dân và đất nước Úc đã mở rộng vòng tay nhân ái đón nhận, cưu mang người Việt Tỵ nạn. Lời ca và tiếng hát của Huy Bảo đã đi thẳng vào lòng của các quan khách Úc.

"Lá Cờ Thiêng" không chỉ là một ca khúc có ý nghĩa và rất phù hợp cho buổi lễ mà thêm vào đó còn có giai điệu và tiếng ca hào hùng của ban hợp ca Hội Phụ Nữ đã làm cho hình ảnh lá Cờ Vàng tung bay trong tâm trí mọi người Việt với thật nhiều cảm xúc.

Lời của ca khúc "Lá Cờ Thiêng" và bài phát biểu của Xuân Cường như hòa chung một nhịp điệu -

"...

Ta dân Việt quyết không sờn đấu tranh
Gương anh hùng nuôi chí lớn
Luôn bảo vệ quê hương
Phất cao cờ dân tộc
Màu vàng da Việt Nam
Màu vàng của TỰ DO!
Ta người Việt lưu vong
Ta người Việt tị nạn
Ta dân Việt muôn đời
Tổ Quốc ơi! Quê Hương ơi!
CỜ VÀNG ơi! Mẹ Việt Nam ơi!

..."

Để kết thúc buổi lễ, Tracy Trần (Đại diện CĐNVTD/VIC) ngỏ lời cám ơn đồng bào và quan khách, đặc biệt là hai bà Thị Trưởng và Phó Thị Trưởng Thành Phố Brimbank. Tracy nhắc lại - Một Phút Mặc Niệm là để tưởng niệm những người đã hy sinh dưới lá Cờ Vàng, Cờ Vàng là biểu tượng của người Việt tỵ nạn và đã được mang theo trong lòng của những người bỏ nước ra đi tìm tự do, cho nên công nhận và để Cờ Vàng được tung bay tại Hội Đồng Thành Phố là một sự khích lệ cho việc hội nhập và những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt cho đất nước Úc.

Sự đóng góp hăng say của các bạn trẻ như Beatrice Trần, Tracy Trần, Huy Bảo, Xuân Cường,... trong việc tổ chức các buổi lễ thượng kỳ (làm MC, ca hát, phát biểu,...) đã tạo nên niềm hãnh diện và một niềm tin ở các thế hệ cha anh trong tinh thần bảo vệ lá Cờ Vàng là biểu tượng cho cộng đồng người Việt tỵ nạn, cho công cuộc đấu tranh cho Việt Nam.

Melbourne

08/12/2019
www.lyhuong.net

Một số hình ảnh của buổi lễ - https://photos.app.goo.gl/FxFQKWiDLrKUB6A38

No comments:

Post a Comment