Tuesday, April 22, 2014

Người Lính Nhỏ Mà Chính Khí Lớn: Tr/Sĩ Vũ Tiến Quang



Thiếu Sinh Quân VN tham dự lễ diễn hành trong ngày Quân Lực 19/6

Tr/Sĩ Vũ Tiến Quang Cái Bóng Của Hoài Văn Vương Trần Quốc Toản

( Trích trong bộ Lịch Sử Thiếu Sinh Quân Việt Nam )

Vũ Tiến Quang sinh ngày 10/09/1956 tại Kiên Hưng , tỉnh Chương Thiện . Thân phụ là hạ sĩ địa phương quân Vũ Tiến Đức . Ngày 20/03/1961 , trong một cuộc hành quân an ninh của quận , Hạ Sĩ Đức bị trúng đạn tử thương khi tuổi mới 25 . Ông để lại bà vợ trẻ với hai con . Con trai lớn , Vũ Tiến Quang 5 tuổi . Con gái tên Vũ Thị Quỳnh Chi mới tròn một năm . Vì có học , lại là quả phụ tử sĩ , bà Đức được thu dụng làm việc tại Chương Thiện , với nhiệm vụ khiêm tốn là thư ký toà hành chánh . Nhờ đồng lương thư ký , thêm vào tiền tử tuất cô nhi , quả phụ , nên đời sống của bà với hai con không đến nỗi thiếu thốn .

Quang học tại trường tiểu học trong tỉnh . Tuy rất thông minh , nhưng Quang chỉ thích đá banh , thể thao hơn là học . Thành ra Quang là một học sinh trung bình trong lớp . Cuối năm 1967 , Quang đỗ tiểu học . Nhân đọc báo Chiến Sĩ Cộng Hoà có đăng bài :

 « Ngôi sao sa trường : Thượng-Sĩ-Sữa Trần Minh , Thiên Thần U Minh Hạ » , 

bài báo thuật lại : Minh xuất thân từ trường Thiếu Sinh Quân Việt Nam . Sau khi ra trường , Minh về phục vụ tại Tiểu Đoàn Ngạc Thần ( tức Tiểu Đoàn 2 Trung Đoàn 31 , Sư Đoàn 21 Bộ Binh ) mà Tiểu Đoàn đang đồn trú tại Chương Thiện .

Quang nảy ra ý đi tìm người hùng bằng xương bằng thịt . Chú bé lóc cóc 12 tuổi , được Trần Minh ôm hôn , dẫn đi ăn phở , bánh cuốn , rồi thuật cho nghe về cuộc sống vui vẻ tại trường Thiếu Sinh Quân . Quang suýt xoa , ước mơ được vào học trường này . Qua cuộc giao tiếp ban đầu , Minh là một mẫu người anh hùng , trong ước mơ của Quang . Quang nghĩ : « Mình phải như anh Minh » .

Chiều hôm đó Quang thuật cho mẹ nghe cuộc gặp gỡ Trần Minh , rồi xin mẹ nộp đơn cho mình nhập học trường Thiếu Sinh Quân . Bà mẹ Quang không mấy vui vẻ , vì Quang là con một , mà nhập học Thiếu Sinh Quân , rồi sau này trở thành anh hùng như Trần Minh thì ... nguy lắm . Bà không đồng ý . Hôm sau bà gặp riêng Trần Minh , khóc thảm thiết xin Minh nói dối Quang rằng , muốn nhập học trường Thiếu Sinh Quân thì cha phải thuộc chủ lực quân , còn cha Quang là địa phương quân thì không được . Minh từ chối :

- Em không muốn nói dối cháu . Cháu là Quốc Gia Nghĩa Tử thì ưu tiên nhập học . Em nghĩ chị nên cho cháu vào trường Thiếu Sinh Quân , thì tương lai của cháu sẽ tốt đẹp hơn ở với gia đình , trong khuôn khổ nhỏ hẹp .

Chiều hôm ấy Quang tìm đến Minh để nghe nói về đời sống trong trường Thiếu Sinh Quân . Đã không giúp bà Đức thì chớ , Minh còn đi cùng Quang tới nhà bà , hướng dẫn bà thủ tục xin cho Quang nhập trường . Thế rồi bà Đức đành phải chiều con . Bà đến phòng 3 , tiểu khu Chương Thiện làm thủ tục cho con . Bà gặp may . Trong phòng 3 Tiểu Khu , có Trung Sĩ Nhất Cao Năng Hải , cũng là cựu Thiếu Sinh Quân . Hải lo làm tất cả mọi thủ tục giúp bà . Sợ bà đổi ý , thì mình sẽ mất thằng em dễ thương . Hải lên gặp Thiếu Tá Lê Minh Đảo , Tiểu Khu Trưởng trình bầy trường hợp của Quang . Thiếu Tá Đảo soạn một văn thư , đính kèm đơn của bà Đức , xin bộ Tổng Tham Mưu dành ưu tiên cho Quang .

Tháng 08/1968 , Quang được giấy gọi nhập học trường Thiếu Sinh Quân , mà không phải thi . Bà Đức thân dẫn con đi Vũng Tàu trình diện . Ngày 2 tháng 9 năm 1969 , Quang trở thành một Thiếu Sinh Quân Việt Nam .

Quả thực trường Thiếu Sinh Quân là thiên đường của Quang . Quang có nhiều bạn cùng lứa tuổi , dư thừa chân khí , chạy nhảy vui đùa suốt ngày . Quang thích nhất những giờ huấn luyện tinh thần , những giờ học quân sự . Còn học văn hoá thì Quang lười , học sao đủ trả nợ thầy , không bị phạt là tốt rồi . Quang thích đá banh , và học Anh văn . Trong lớp , môn Anh văn , Quang luôn đứng đầu . Chỉ mới học hết đệ lục , mà Quang đã có thể đọc sách báo bằng tiếng Anh , nói truyện lưu loát với cố vấn Mỹ .

Giáo-sư Việt văn của Quang là thầy Phạm Văn Viết , người mà Quang mượn bóng dáng để thay thế người cha . Có lần thầy Viết giảng đến câu :

« Nhân sinh tự cổ thùy vô tử ,

Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh »

( Người ta sinh ra , ai mà không chết .
Cần phải lưu chút lòng son vào thanh sử ) .

Quang thích hai câu này lắm , luôn miệng ngâm nga , rồi lại viết vào cuốn sổ tay .

Trong giờ học sử , cũng như giờ huấn luyện tinh thần , Quang được giảng chi tiết về các anh hùng : Hoài Văn Vương Trần Quốc Toản , thánh tổ của Thiếu Sinh Quân , giết tươi Toa Đô trong trận Hàm Tử . Quang cực kỳ sùng kính Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng , từ chối công danh , chịu chết cho toàn chính khí . Quang cũng khâm phục Nguyễn Biểu , khi đối diện với quân thù , không sợ hãi , lại còn tỏ ra khinh thường chúng . Ba nhân vật này ảnh hưởng vào Quang rất sâu , rất đậm .

Suốt các niên học từ 1969-1974 , mỗi kỳ hè , được phép 2 tháng rưỡi về thăm nhà , cậu bé Thiếu Sinh Quân Vũ Tiến Quang tìm đến các đàn anh trấn đóng tại Chương Thiện để trình diện . Quang được các cựu Thiếu Sinh Quân dẫn đi chơi , cho ăn quà , kể truyện chiến trường cho nghe . Một số ông uống thuốc liều , cho Quang theo ra trận . Quang chiến đấu như một con sư tử . Không ngờ mấy ông anh cưng cậu em út quá , mà gây ra một truyện động trời , đến nỗi bộ Tổng Tham Mưu Việt Nam , bộ Tư Lệnh MACV cũng phải rởn da gà ! Sau trở thành huyền thoại . Câu chuyện như thế này :

Hè 1972 , mà quân sử Việt Nam gọi là Mùa Hè Đỏ Lửa , giữa lúc chiến trường toàn quốc sôi động . Bấy giờ Quang đã đỗ chứng chỉ 1 Bộ Binh . Được phép về thăm nhà , được các đàn anh cho ăn , và giảng những kinh nghiệm chiến trường , kinh nghiệm đời . Quang xin các anh cho theo ra trận . Mấy ông cựu Thiếu Sinh Quân , trăm ông như một , ông nào gan cũng to , mật cũng lớn , lại coi trời bằng vung . Yêu cậu em ngoan ngoãn , các ông chiều ... cho Quang ra trận . Cuộc hành quân nào mấy ông cũng dẫn Quang theo .

Trong môt cuộc hành quân cấp Sư Đoàn , đánh vào vùng Hộ Phòng , thuộc Cà Mau . Đơn vị mà Quang theo là Trung Đội trinh sát của Trung Đoàn 31 . Trung đội trưởng là một Thiếu Uý cựu Thiếu Sinh Quân . Hôm ấy , thông dịch viên cho cố vấn bị bệnh , Quang lại giỏi tiếng Anh , nên Thiếu Uý trung đội trưởng biệt phái Quang làm thông dịch viên cho cố vấn là Thiếu Uý Hummer . Trực thăng vừa đổ quân xuống thì hiệu thính viên của Hummer trúng đạn chết ngay . Lập tức Quang thay thế anh ta . Nghĩa là mọi liên lạc vô tuyến , Hummer ra lệnh cho Quang , rồi Quang nói lại trong máy .

Trung Đội tiến vào trong làng thì lọt trận điạ phục kích của Trung Đoàn chủ lực miền , tên Trung Đoàn U Minh . Trung Đội bị một Tiểu Đoàn địch bao vây . Vừa giao tranh được mười phút thì Hummer bị thương . Là người can đảm , Hummer bảo Quang đừng báo cáo về Trung-tâm hành quân . Trận chiến kéo dài sang giờ thứ hai thì Hummer lại bị trúng đạn nữa , anh tử trận , thành ra không có ai liên lạc chỉ huy trực thăng võ trang yểm trợ . Kệ , Quang thay Hummer chỉ huy trực thăng võ trang . Vì được học địa hình , đọc bản đồ rất giỏi , Quang cứ tiếp tục ra lệnh cho trực thăng võ trang nã vào phòng tuyến địch , coi như Hummer còn sống . Bấy giờ quân hai bên gần như lẫn vào nhau , chỉ còn khoảng cách 20-30 thước .

Thông thường , tại các quân trường Hoa Kỳ cũng như Việt Nam , dạy rằng khi gọi pháo binh , không quân yểm trợ , thì chỉ xin bắn vào trận địa địch với khoảng cách quân mình 70 đến 100 thước . Nhưng thời điểm 1965-1975 , các cựu Thiếu Sinh Quân trong khu 42 chiến thuật khi họp nhau để ăn uống , siết chặt tình thân hữu , đã đưa ra phương pháp táo bạo là xin bắn vào phòng tuyến địch , dù cách mình 20 thước . Quang đã được học phương pháp đó . Quang chỉ huy trực thăng võ trang nã vào trận địch , nhiều rocket ( hoả tiễn nhỏ ) , đạn 155 ly nổ sát quân mình , làm những binh sĩ non gan kinh hoảng . Nhờ vậy , mà trận địch bị tê liệt .

Sau khi được giải vây , mọi người khám phá ra Quang lĩnh tới 7 viên đạn mà không chết : trên mũ sắt có 4 vết đạn bắn hõm vào ; 2 viên khác trúng ngực , may nhờ có áo giáp , bằng không thì Quang đã ô-hô ai-tai rồi . Viên thứ 7 trúng ... chim . Viên đạn chỉ xớt qua , bằng không thì Quang thành thái giám .

Trung Tá JF Corter , cố vấn trưởng Trung Đoàn được Thiếu Tá trinh sát báo cáo Hummer tử trận lúc 11 giờ 15 . Ông ngạc nhiên hỏi :

- Hummer chết lúc 1115 giờ , mà tại sao tôi vẫn thấy y chỉ huy trực thăng , báo cáo cho đến lúc 17 giờ ?

Vì được học kỹ về tinh thần trách nhiệm , Quang nói rằng mình là người lạm quyền , giả lệnh Hummer , thay Hummer chỉ huy . Quang xin lỗi Corter . Trung Tá JF Corter tưởng Quang là lính người lớn , đề nghị gắn huy chương Hoa Kỳ cho Quang . Bấy giờ mới lòi đuôi chuột ra rằng các ông cựu Thiếu Sinh Quân đã uống thuốc liều , cho thằng em sữa ra trận .

Đúng ra theo quân luật , mấy ông anh bị phạt nặng , Quang bị đưa ra toà vì « Không có tư cách mà lại chỉ huy » . Nhưng các vị sĩ quan trong Sư Đoàn 21 , Trung Đoàn 31 cũng như cố vấn đều là những người của chiến trường , tính tình phóng khoáng , nên câu truyện bỏ qua . Quang không được gắn huy chương , mà mấy ông anh cũng không bị phạt . Hết hè , Quang trở về trường mang theo kỷ niệm chiến đấu cực đẹp trong đời cậu bé , mà cũng là kỷ niệm đẹp vô cùng của Thiếu Sinh Quân Việt Nam . Câu truyện này trở thành huyền thoại . Huyền thoại này lan truyền mau lẹ khắp năm tỉnh của khu 42 chiến thuật : Cần Thơ , Sóc Trăng , Bạc Liêu , Cà Mau , Chương Thiện . Quang trở thành người hùng lý tưởng của những thiếu nữ tuổi 15-17 !

Năm 1974 , sau khi đỗ chứng chỉ 2 Bộ Binh , Quang ra trường , mang cấp bậc Trung Sĩ . Quang nộp đơn xin về Sư Đoàn 21 Bộ Binh . Quang được toại nguyện . Sư Đoàn phân phối Quang về Tiểu Đoàn Ngạc Thần tức Tiểu Đoàn 2 Trung Đoàn 31 , Tiểu Đoàn của Trần Minh 6 năm trước . Thế là giấc mơ 6 năm trước của Quang đã thành sự thực .

Trung Đoàn 31 Bộ Binh đóng tại Chương Thiện . Bấy giờ Tỉnh Trưởng kiêm tiểu khu trưởng Chương Thiện là Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn , Tham Mưu Trưởng tiểu khu là Thiếu Tá Nguyễn Văn Thời . Cả hai đều là cựu Thiếu Sinh Quân . Đại Tá Cẩn là cựu Thiếu Sinh Quân cao niên nhất vùng Chương Thiện bấy giờ ( 36 tuổi ) . Các cựu Thiếu Sinh Quân trong Tiểu Đoàn 2-31 dẫn Quang đến trình diện anh hai Cẩn . Sau khi anh em gặp nhau , Cẩn đuổi tất các tùy tùng ra ngoài , để anh em tự do xả xú báp .
Cẩn bẹo tai Quang một cái , Quang đau quá nhăn mặt . Cẩn hỏi :

- Ê ! Quang , nghe nói mày lĩnh 7 viên đạn mà không chết , thì mày thuộc loại mình đồng da sắt . Thế sao tao bẹo tai mày , mà mày cũng đau à ?

- Dạ , đạn Việt Cộng thì không đau . Nhưng vuốt anh cấu thì đau .

- Móng tay tao , đâu phải vuốt ?

- Dạ , người ta nói anh là cọp U Minh Thượng ... Thì vuốt của anh phải sắc lắm .

- Hồi đó suýt chết , thế bây giờ ra trận mày có sợ không ?

- Nếu khi ra trận anh sợ thì em mới sợ . Cái lò Thiếu Sinh Quân có bao giờ nặn ra một thằng nhát gan đâu ?

- Thằng này được . Thế mày đã trình diện anh Thời chưa ?

- Dạ anh Thời-thẹo không có nhà .

Thiếu Tá Nguyễn Văn Thời , Tham Mưu Trưởng Tiểu Khu , uy quyền biết mấy , thế mà một Trung Sĩ 18 tuổi dám gọi cái tên huý thời thơ ấu ra , thì quả là một sự phạm thượng ghê gớm . Nhưng cả Thời lẫn Quang cùng là cựu Thiếu Sinh Quân thì lại là một sự thân mật . Sau đó anh em kéo nhau đi ăn trưa . Lớn , bé cười nói ồn ào , như không biết tới những người xung quanh .

Bấy giờ tin Trần Minh đã đền nợ nước tại giới tuyến miền Trung . Sự ra đi của người đàn anh , của người hùng lý tưởng làm Quang buồn không ít . Nhưng huyền thoại về Trần Minh lưu truyền , càng làm chính khí trong người Quang bừng bừng bốc lên .

Tại Sư Đoàn 21 Bộ Binh , tất cả các hạ sĩ quan cũng như các Thiếu Sinh Quân mới ra trường , thường chỉ được theo hành quân như một khinh binh . Đợi một vài tháng đã quen với chiến trường , rồi mới được chỉ định làm tiểu đội trưởng . Nhưng vừa trình diện , Quang được cử làm Trung Đội phó ngay , dù hầu hết các tiểu đội trưởng đều ở cấp Trung Sĩ , Trung Sĩ nhất , mà những người này đều vui lòng . Họ tuân lệnh Quang răm rắp !

Sáu tháng sau , đầu năm 1975 nhờ chiến công , Quang được thăng Trung Sĩ nhất , nhưng chưa đủ một năm thâm niên , nên chưa được gửi đi học sĩ quan . Quang trở thành nổi tiếng trong trận đánh ngày 01/02/1975 , tại Thới Lai , Cờ Đỏ . Trong ngày hôm ấy , đơn vị của Quang chạm phải Tiểu Đoàn Tây Đô . Đây là một Tiểu Đoàn được thành lập từ năm 1945 , do các sĩ quan Nhật Bản không muốn về nước , trốn lại Việt Nam ... huấn luyện . Quang đã được Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn giảng về kinh nghiệm chiến trường :

- « Tây Đô là Tiểu Đoàn cơ động của tỉnh Cần Thơ . Tiểu Đoàn có truyền thống lâu đời , rất thiện chiến . Khi tác chiến cấp Đại Đội , Tiểu Đoàn chúng không hơn các đơn vị khác làm bao . Nhưng tác chiến cấp Trung Đội , chúng rất giỏi .

Chiến thuật thông thường , chúng dàn ba tiểu đội ra , chỉ tiểu đội ở giữa là nổ súng . Nếu thắng thế , thì chúng bắn xối xả để uy hiếp tinh thần ta , rồi hai tiểu đội hai bên xung phong .

Nếu yếu thế , thì chúng lui . Ta không biết , đuổi theo , thì sẽ dẫm phải mìn , rồi bị hai tiểu đội hai bên đánh ép .

Vì vậy khi đối trận với chúng , phải im lặng không bắn trả , để chúng tưởng ta tê liệt . Khi chúng bắt đầu xung phong , thì dùng vũ khí cộng đồng nã vào giữa , cũng như hai bên .

Thấy chúng chạy , thì tấn công hai bên , chứ đừng đuổi theo . Còn như chúng tiếp tục xung phong ta phải đợi chúng tới gần rồi mớí phản công » .

Bây giờ Quang có dịp áp dụng . Sau khi trực thăng vận đổ quân xuống . Cả Đại Đội của Quang bị địch pháo chụp lên đầu , đại liên bắn xối xả . Không một ai ngóc đầu dậy được . Nhờ pháo binh , trực thăng can thiệp , sau 15 phút Đại Đội đã tấn công vào trong làng .

Vừa tới bìa làng , Thiếu Uý trung đội trưởng của Quang bị trúng đạn lật ngược . Quang thay thế chỉ huy Trung Đội . Trung Đội dàn ra thành một tuyến dài đến gần trăm mét . Đến đây , thì phi pháo không can thiệp được nữa , vì quân hai bên chỉ cách nhau có 100 mét , gần như lẫn vào nhau .

Nhớ lại lời giảng của Cẩn , Quang ra lệnh im lặng , chỉ nổ súng khi thấy địch . Ngược lại ngay trước mặt Quang , khoảng 200 thước là một cái hầm lớn , ngay trước hầm hai khẩu đại liên không ngừng nhả đạn . Quang ghi nhận vị trí hai khẩu đại liên với hai khẩu B40 ra lệnh :

- « Lát nữa khi chúng xung phong thì dùng M79 diệt hai khẩu đại liên , B40 , rồi hãy bắn trả » .

Sau gần 20 phút , thình lình địch xả súng bắn xối xả như mưa , như gió , rồi tiếng hô xung phong phát ra . Chỉ chờ có thế , M79 của Quang khai pháo . Đại liên , B40 bị bắn tung lên , trong khi địch đang xung phong . Bấy giờ Trung Đội của Quang mới bắn trả . Chỉ một loạt đạn , toàn bộ phòng tuyến địch bị cắt . Quang ra lệnh xung phong . Tới căn hầm , binh sĩ không dám lại gần , vì bị lựu đạn từ trong ném ra . Quang ra lệnh cho hai khẩu đại liên bắn yểm trợ , rồi cho một khinh binh bò lại gần , tung vào trong một quả lựu đạn cay . Trong khi Quang hô :

- Ra khỏi hầm , dơ tay lên đầu ! Bằng không lựu đạn sẽ ném vào trong .

Cánh cửa hầm mở ra , 18 người , Nam có , Nữ có , tay dơ lên đầu , ra khỏi hầm , lựu đạn cay làm nước mắt dàn dụa .

Đến đây trận chiến chấm dứt .

Thì ra 18 người đó là đảng bộ và uỷ ban nhân dân của huyện châu thành Cần Thơ . Trong đó có viên huyện uỷ và viên chủ tịch uỷ ban nhân dân huyện .

Sau trận này Quang được tuyên dương công trạng trước quân đội , được gắn huy chương Anh Dũng Bội Tinh với nhành dương liễu . Trong lễ chiến thắng giản dị , Quang được một nữ sinh trường Đoàn Thị Điểm quàng vòng hoa . Nữ sinh đó tên Nguyễn Hoàng Châu , 15 tuổi , học lớp Đệ Ngũ . Cho hay , anh hùng với giai nhân xưa nay thường dễ cảm nhau . Quang , Châu yêu nhau từ đấy . Họ viết thư cho nhau hàng ngày . Khi có dịp theo quân qua Cần Thơ , thế nào Quang cũng gặp Châu . Đôi khi Châu táo bạo , xuống Chương Thiện thăm Quang . Mẹ Quang biết truyện , bà lên Cần Thơ gặp cha mẹ Châu . Hai gia đình đính ước với nhau . Họ cùng đồng ý : Đợi năm tới , Quang xin học khoá sĩ quan đặc biệt , Châu 17 tuổi , thì cho cưới nhau .
Nhưng mối tình đó đã đi vào lịch sử ...

Tình hình toàn quốc trong tháng 03 , tháng 04/1975 biến chuyển mau lẹ . Ban Mê Thuột bị mất , Quân Đoàn 2 rút lui khỏi Cao Nguyên , rồi Quân Đoàn 1 bỏ mất lãnh thổ . Rồi các sĩ quan bộ Tổng Tham Mưu được Hoa Kỳ bốc đi . Ngày 29/04 , Trung Đội của Quang chỉ còn 10 người . Tiểu Đoàn trưởng , Đại Đội trưởng bỏ ngũ về lo di tản gia đình . Quang vào bộ chỉ huy tiểu khu Chương Thiện trình diện Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn . Cẩn an ủi :

- Em đem mấy người thuộc quyền vào đây ở với anh .

Ngày 30/04/1975 , viên Tướng mặt bánh đúc , đần độn Dương Văn Minh phát thanh bản văn ra lệnh cho quân đội Việt Nam Cộng-hoà buông súng đầu hàng . Tất cả các đơn vị quân đội miền Nam tuân lệnh , cởi bỏ chiến bào , về sống với gia đình . Một vài đơn vị lẻ lẻ còn cầm cự . Tiếng súng kháng cự của các đơn vị Dù tại Sài Gòn ngừng lúc 0907 giờ .

Đúng lúc đó tại Chương Thiện , Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu trưởng là Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn . Ông đang chỉ huy các đơn vị thuộc quyền chống lại cuộc tấn công của Cộng quân . Phần thắng đã nằm trong tay ông . Lệnh của Dương Văn Minh truyền đến . Các quận trưởng chán nản ra lệnh buông súng . Chỉ còn tỉnh lỵ là vẫn chiến đấu . Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn ra lệnh :

- « Dương Văn Minh lên làm Tổng Thống trái với hiến pháp . Ông ta không có tư cách của vị Tổng Tư Lệnh . Hãy tiếp tục chiến đấu » .

Nhưng đến 12 giờ trưa , các đơn vị dần dần bị tràn ngập , vì quân ít , vì hết đạn vì mất tinh thần . Chỉ còn lại bộ chỉ huy tiểu khu . Trong bộ chỉ huy tiểu khu , có một Đại Đội địa phương quân cùng nhân viên bộ ham mưu . Đến 13 giờ , lựu đạn , đạn M79 hết . Tới 14 giờ 45 , thì đạn hết , làn sóng Cộng quân tràn vào trong bộ chỉ huy . Cuối cùng chỉ còn một ổ kháng cự từ trong một hầm chiến đấu , nơi đó có khẩu đại liên . Một quả lựu đạn cay ném vào trong hầm , tiếng súng im bặt .

Quân Cộng Sản vào hầm lôi ra hai người . Một là Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn , Tỉnh Trưởng , kiêm tiểu khu trưởng và một Trung Sĩ mớí 19 tuổi . Trung Sĩ đó tên là Vũ Tiến Quang .

Bấy giờ đúng 15 giờ .

Kẻ chiến thắng trói người chiến bại lại . Viên Đại Tá chính uỷ của đơn vị có nhiệm vụ đánh tỉnh Chương Thiện hỏi :

- ĐM . Tại sao có lệnh đầu hàng , mà chúng mày không chịu tuân lệnh ?

Đại Tá Cẩn trả lời bằng nụ cười nhạt .

Trung Sĩ Quang chỉ Đại Tá Cẩn :

- Thưa Đại Tá , tôi không biết có lệnh đầu hàng . Ví dù tôi biết , tôi cũng vẫn chiến đấu . Vì anh ấy là cấp chỉ huy trực tiếp của tôi . Anh ra lệnh chiến đấu , thì tôi không thể cãi lệnh .

Cộng quân thu nhặt xác chết trong , ngoài bộ chỉ huy tiểu khu . Viên chính uỷ chỉ những xác chết nói với Đại Tá Cẩn :

- Chúng mày là hai tên nguỵ ác ôn nhất . ĐM . Chúng mày sẽ phải đền tội .

Đại Tá Cẩn vẫn không trả lời , vẫn cười nhạt . Trung Sĩ Quang ngang tàng :

- Đại Tá có lý tưởng của Đại Tá , tôi có lý tưởng của tôi . Đại Tá theo Karl Marx , theo Lénine ; còn tôi , tôi theo vua Hùng , vua Trưng . Tôi tuy bại trận , nhưng tôi vẫn giữ lý tưởng của tôi . Tôi không gọi Đại Tá là tên Việt Cộng . Tại sao Đại Tá lại mày tao , văng tục với chúng tôi như bọn ăn cắp gà , phường trộm trâu vậy ? Phải chăng đó ngôn ngữ của đảng Cộng Sản ?

Viên Đại Tá rút súng kề vào đầu Quang :

- ĐM . Tao hỏi mày , bây giờ thì mày có chính nghĩa hay tao có chính nghĩa ?

- Xưa nay súng đạn trong tay ai thì người đó có lý . Nhưng đối với tôi , tôi học trường Thiếu Sinh Quân , súng đạn là đồ chơi của tôi từ bé . Tôi không sợ súng đâu . Đại Tá đừng doạ tôi vô ích . Tôi vẫn thấy tôi có chính nghĩa , còn Đại Tá không có chính nghĩa . Tôi là con cháu Hoài Văn Vương Trần Quốc Toản mà .

- ĐM . Mày có chịu nhận mày là tên nguỵ không ?

- Tôi có chính nghĩa thì tôi không thể là nguỵ . Còn Cộng quân dùng súng giết dân mới là nguỵ , là giặc cướp . Tôi nhất quyết giữ chính khí của tôi như Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng , như Nguyễn Biểu .

Quang cười ngạo nghễ :

- Nếu Đại Tá có chính nghĩa tại sao Đại Tá lại dùng lời nói thô tục vớí tôi ? Ừ ! Muốn mày tao thì mày tao . ĐM tên Cộng Sản ác ôn ! Nếu tao thắng , tao dí súng vào thái dương mày rồi hỏi : ĐM . Mày có nhận mày là tên Việt Cộng không ? Thì mày trả lời sao ?

Một tiếng nổ nhỏ , Quang ngã bật ngửa , óc phọt ra khỏi đầu , nhưng trên môi người thiếu niên còn nở nụ cười .

Tôi không có mặt tại chỗ , thành ra không mường tượng ý nghĩa nụ cười đó là nụ cười gì ? Độc giả của tôi vốn thông minh , thử đoán xem nụ cưòi đó mang ý nghĩa nào ? Nụ cười hối hận ? Nụ cười ngạo nghễ ? Nụ cười khinh bỉ ? Hay nụ cười thoả mãn ?

Ghi chú :

Nhân chứng quan trọng nhất , chứng kiến tận mắt cái chết của Vũ Tiến Quang thuật cho tác giả nghe là cô Vũ Thị Quỳnh Chi . Cô là em ruột của Quang , nhỏ hơn Quang 4 tuổi . Lúc anh cô bị giết , cô mới 15 tuổi ( cô sinh năm 1960 ) . Hiện ( 1999 ) cô là phu nhân của bác sĩ Jean Marc Bodoret , học trò của tôi , cư trú tại Marseille .

Cái lúc mà Quang ngã xuống , thì trong đám đông dân chúng tò mò đứng xem có tiếng một thiếu nữ thét lên như xé không gian , rồi cô rẽ những người xung quanh tiến ra ôm lấy xác Quang . Thiếu nữ đó là Nguyễn Hoàng Châu . Em gái Quang là Vũ Thị Quỳnh Chi đã thuê được chiếc xe ba bánh . Cô cùng Nguyễn Hoàng Châu ôm xác Quang bỏ lên xe , rồi bọc xác Quang bằng cái Poncho , đem chôn .

Chôn Quang xong , Châu từ biệt Quỳnh Chi , trở về Cần Thơ . Nhưng 3 ngày sau , vào một buổi sáng sớm Quỳnh-Chi đem vàng hương , thực phẩm ra cúng mộ anh , thì thấy Châu trong bộ y phục trắng của nữ sinh , chết gục bên cạnh . Mặt Châu vẫn tươi , vẫn đẹp như lúc sống . Đích thân Quỳnh Chi dùng mai , đào hố chôn Châu cạnh mộ Quang .

Năm 1998 , tôi có dịp công tác y khoa trong đoàn Liên Hiệp các viện bào chế Châu Âu ( CEP = Coopérative Européenne Pharmaceutique ) , tôi đem JM Bodoret cùng đi , Quỳnh Chi xin được tháp tùng chồng . Lợi dụng thời gian nghỉ công tác 4 ngày , từ Sài Gòn , chúng tôi thuê xe đi Chương Thiện , tìm lại ngôi mộ Quang-Châu . Ngôi mộ thuộc loại vùi nông một nấm dãi dầu nắng mưa , cỏ hoa trải 22 năm , rất khó mà biết đó là ngôi mộ . Nhưng Quỳnh-Chi có trí nhớ tốt . Cô đã tìm ra . Cô khóc như mưa , như gió , khóc đến sưng mắt . Quỳnh-Chi xin phép cải táng , nhưng bị từ chối . Tuy nhiên , cuối cùng có tiền thì mua tiên cũng được . Giấy phép có . Quỳnh-Chi cải táng mộ Quang-Châu đem về Kiên Hưng , chôn cạnh mộ của ông Vũ Tiến Đức . Quỳnh-Chi muốn bỏ hài cốt Quang , Châu vào hai cái tiểu khác nhau . Tôi là người lãng mạn . Tôi đề nghị xếp hai bộ xương chung với nhau vào trong một cái hòm . Bodoret hoan hô ý kiến của sư phụ .

Ngôi mộ của ông Đức , của Quang-Châu xây xong . Tôi cho khắc trên miếng đồng hàng chữ :

« Nơi đây AET Vũ Tiến Quang , 19 tuổi ,
An giấc ngàn thu cùng
Vợ là Nguyễn Hoàng Châu
Nở nụ cười thoả mãn vì thực hiện được giấc mộng »

Giấc mộng của Quang mà tôi muốn nói , là : được nhập học trường Thiếu Sinh Quân , rồi trở thành anh hùng . Giấc mộng của Châu là được chết , được chôn chung với người yêu . Nhưng người ta có thể hiểu rằng : Quang thoả mãn nở nụ cười vì mối tình trọn vẹn .

Yên Tử Cư Sĩ Trần Đại Sỹ , Paris 1999/04/13

No comments:

Post a Comment