Saturday, April 1, 2017

[VNCH] Ký Ức Một Thời _Nguyễn Thị Kim Chi, chs T.H. Mạc Đĩnh Chi, Sài gòn









Kính gởi BBT Trang mạng Hội ái hữu TH Mạc Đỉnh Chi Hải ngoại

_________ KÝ ỨC MỘT THỜI __________

Thời gian trôi nhanh , thắm thoát đã 42 năm như bóng câu qua cửa sổ với nỗi niềm luôn khắc khoải trong tâm tư . Hôm nay ông mặt trời dường như đi ngủ sớm và hoàng hôn đã tỏa khói lam chiều phủ trùm lên vạn vật ..... Lòng tôi bỗng nao nao nhớ về ngôi trường xưa Mạc Đỉnh Chi cùng các Thầy cô , bạn đồng môn khi Saigon chưa bị đổi thành một tên khác .

Hỡi tất cả những người "Muôn năm cũ" của TH MĐC ắt hẳn cũng giống như tôi , vẫn luôn sống trong ký ức dạt dào mỗi khi nhớ về các bài học mà Thầy cô đã giảng giải , tuy không nhớ được nhiều nhưng vẫn còn đọng lại chút ít gì đó không thể nào quên . Riêng tôi , khi vào ngồi lớp 6p1 niên khóa 1973 - 1974 , người mà tôi nhớ nhất là cô Hưởng dạy Việt văn vì cô là Chủ nhiệm của lớp tôi năm ấy . Khi xưa , nền đạo đức xã hội Việt Nam rất cao , các h/s luôn nêu lên hàng đầu tinh thần "Tôn Sư- trọng Đạo" , "Tiên học lễ - hậu học văn" . Các Thầy cô luôn làm tròn trách nhiệm , lương tâm của người "kỹ sư tâm hồn" . Chánh phủ và xã hội luôn coi trọng và tạo điều kiện cho các Thầy cô hoàn thành tốt đẹp sự nghiệp "gõ đầu trẻ" mà không phải lo lắng cơm , áo , gạo , tiền , hằng ngày . Sách giáo khoa h/s không phải mua , tiền niên liễm (học phí) chỉ tượng trưng v.v....

Nhắc đến cô Hưởng cũng vì tôi rất thích môn Việt văn . Cô thường ngày gọi tôi lên ghi bảng vì cả lớp chỉ có mình tôi viết chữ trên bảng đẹp nhất , nhưng ngặt vóc dáng lùn nên mỗi lần như thế cô luôn gọi thêm 1 bạn phụ tá nhắc ghế di chuyển theo tôi . Cô Hưởng dạy văn rất giỏi , dường như cô rất nổi tiếng ở trường . Cả lớp đều thích thú và yêu mến giờ Việt văn của cô mặc dù cô rất "khó" . Cô dáng người không cao , có bề ngang và thường mặc áo dài màu vàng .....

Hồi đó Việt văn có văn xuôi lẫn văn vần được chia làm 2 phần : Kim văn và Cổ văn .

Văn xuôi của Kim văn chúng tôi học chủ yếu những tác phẩm của nhóm Tự lực Văn đoàn như : Nhất Linh , Khái Hưng , Vũ Trọng Phụng v.v.....

Văn vần của Cổ văn gồm các tác phẩm của các Danh nhân như : Bà Huyện Thanh Quan , Nguyễn Khuyến , Nguyễn Du , Nguyễn Nhược Pháp , Nguyễn Trãi v.v.....

Còn rất nhiều tên tác giả , những bài Kim văn lẫn Cổ văn , Văn xuôi lẫn Văn vần cùng nhiều thể loại khác nhớ ra không hết.......

Riêng tôi rất yêu cô Hưởng và rất thích giờ học Việt văn vì môn học ấy chứa đựng những ngôn ngữ thật đẹp , chân thật , khai phóng ý tưởng tự do mang tính nhân bản rất cao chớ không khơi dậy lòng căm thù , sắt máu , dối trá v.v....

Giờ đây ngồi một mình tôi chỉ còn thấy dư âm xưa . Cô Hưởng bây giờ đang ở đâu ? Cô còn khỏe mạnh không ? Quy luật tạo hóa có bào mòn dung nhan cô nhiều không ? Thương nhớ cô quá cô ơi ! Tuyến lệ của em đã ứa ra đôi dòng đây cô ạ !

Còn nhiều ký ức lắm ...........

Cảm ơn Ban Biên tập đã bỏ nhiều thời gian , công sức duy trì trang mạng để làm nơi gặp gỡ , tìm lại những kỷ niệm xưa và gắn kết tình thương của những người "Muôn năm cũ" TH Mạc Đỉnh Chi.

Thân kính
Nguyễn Thị Kim Chi

(Xin phép đính kèm những hình ảnh mới chụp)



http://macdinhchireunion.net/index_1152.htm

No comments:

Post a Comment