Monday, April 18, 2016

Buổi Học Cuối Cùng _Lê Thị Thanh Tâm

N.T.H. Trưng Vương

Gia Bình Vân Nga (T. V. ngày cũ)
(Cho những người bạn nhỏ ngày xưa, lớp 12A4 -1972- của  Lê thị Thanh Tâm :
ai còn, ai mất ??)
 
Sáng nay bạn bè chia tay lần cuối cho đời nữ sinh, của suốt bảy năm dài bên nhau, gắn bó. Sao trời Saigon hôm nay thật buồn? Mây xám dầy nặng hơi nước và buồn tê tái.  Lúc dắt xe ra đi học. Em biết, hôm nay ngày cuối cùng với bạn bè- thầy cô-và ngôi trường ngói đỏ dấu yêu. Suốt năm giờ học, trời vẫn chưa có một tia nắng vàng -và lại mưa, những hạt mưa dồn dập ngoài kia, như những giọt nước mắt chia tay!!

Thầy Đỗ danh Tẩm cố dậy suốt bốn giờ cho hết chương trình vạn vật. Thầy hiểu, nên cố tránh làm xúc động. Dưới này bàn Thu Hương, Kim Tuấn, Thanh Hằng sụt sịt khóc. Tụi nó khóc đùa?? nhưng nhỏ Hương khóc thật- con nhỏ ấy mau nước mắt nhất, cười thật dễ và khóc cũng thật dễ. Nhìn lại chung quanh em thấy mình lẻ loi -u buồn. Nhỏ Trọng nói: -nỗi buồn dai nhất là suốt bảy năm học dài, chưa có được một đứa bạn gọi là THÂN. Đứa bạn thân thương nhất của em là Liên Anh, thì nó nghỉ học mất từ năm lớp đệ ngũ. Lâu lâu nó về Saigon thăm em rồi lại đi. Còn Trọng chung học từ khi vào đệ thất, nhưng đến năm đệ tam chia ban, nó theo C với Tường Vân, Cẩm Anh, Thanh Liêm... Mất rồi. Em không theo nổi sinh ngữ nên đành ở lại A với Tuyết Dương, Thanh Hằng, Phan Phương, Lương Hảo, Mai, Kim Anh... và mấy đứa mới từ các lớp khác dồn lại. Nhưng em và Trọng vẫn gặp nhau, đi chơi chung nhiều hơn với mấy đứa khác.

Hôm nghe thầy Bình nói: bạn bè lúc còn ở trung học là thành thật nhất, khi lên đại học mới biết!! Ừ, em có nghe nhiều người nói thế-nhưng đứa bạn dù có ghét đến mấy, vẫn thấy thương thương, khi chia tay - huống gì em cha ghét giận ai trong lớp mình, thì tình cảm đó càng thấm thía hơn. Tình bạn tuổi học trò thật vô tư -giản dị.

  Sáng nay, Quỳnh Mai đang phát điểm thi thể dục, mà lại khóc ngon lành. Hỏi ra, thì cũng tại “chị Myllat “ chọc  hết cả. Thật ngây thơ con nít. Nước mắt học trò dễ đổ và dễ quên.

   Trời thật buồn chợt mưa mau. Gió lành lạnh, lớp ồn ào, nhốn nháo lung tung. Ừ, cố vui giờ phút cuối.

   Thầy Tẩm đã dậy hết bài cuối-thầy thở phào thật nhẹ- ghi chữ HẾT thật đẹp bằng phấn màu, bạn bè xuýt xoa. Thầy bảo: -Tôi chờ chữ này từ lâu rồi đây, cho các cô kịp giờ học bài thi.
 Đình Lan hỏi: -Ra thi có viết chữ hết như vậy không thầy?  Cả lớp cười ồ.

  - Hết đó là hết đời mình đấy. thầy nói,

 Thầy giảng mấy câu hỏi thi. Cuối cùng thầy bảo:

 - Tôi chúc những người can đảm của lớp 12A4 cố gắng đậu cho bằng hết lớp và hè sang năm ghé thăm trường.

  Bọn em, đều đứng dậy -lòng rưng rưng -chực khóc-đứa nào cũng buồn rười rượi. Em muón hét lên- nghỉ hè rồi- hết còn học T. V. nữa rồi-hết gặp nhau rồi-... Nhớ hôm qua, thầy bảo:

 - Năm năm nữa, các cô ghé thăm cây phượng nhỏ mới trồng ngoài sân, chừng đó chắc có hoa rồi đó. Con đường khu trường mình là vườn phượng. Bên sở thú có thật nhiều phượng, bên Võ trường Toản và bên nha Trung học cũng có phượng nữa đấy.

   Lớp em là lớp ra muộn màng nhất. Nhỏ Trọng đứng chờ em ngoài hành lang -hai đứa nắm tay xuống thang lầu. 12 A4 ơi, ta chào mi -chào hành lang dài tít-rộn ràng những tiếng giầy-tiếng guốc nghịch ngợm của nữ sinh- chào những cành sao rợp bóng mát dịu dàng... Trọng bóp tay em khe khẽ :  -Bọn nó buồn quá. Lớp tao, Thủy khóc òa mày ơi. Tường Vân cũng vậy.

Lòng em xôn xao- dưng dưng giọt buồn... Trọng ơi, tao cũng muốn khóc thật nhiều, nhưng cái buồn lâu nhất, chân thành nhất là giữ chặt trong hồn mày ạ. Giọt nước mắt rơi có nghĩa gì đâu, nếu sau này mình quên trường, quên bạn...

Xuống nhà xe- chỉ còn vài chiếc nằm im. Lác đác vài ba cánh áo trắng về muộn màng. Tân nó cũng để xe cạnh xe em, nó hỏi về điểm thi thể dục. Nụ cười nó vội nhưng vẫn tươi vui-em vẫn còn đùa được cơ mà !!

 Xe ra khỏi trường. Cổng trường đóng im lìm -lạnh lùng kiêu hãnh. Mấy xe nước lác đác mấy cô nàng ngồi vân vê tà áo-quanh đó là mấy anh chàng -khung cảnh êm đềm-dễ thương-làm em nghĩ đến những mối tình học trò, thật đẹp và mộng mơ như 2 câu thơ của chị Diệu Hằng :

     Làm học trò không sách vở cầm tay.
     Có tâm sự đi nói cùng cây cỏ.

 Em chưa lần nào hẹn hò với anh nơi đây-anh chưa lần đến đón em buổi tan trường- chúng minh chưa lần nào đi với nhau trên con đường học trò, thật nhiều lá me bay. Anh xa hoài mịt mù- gặp nhau thì giờ dành cho những nhớ nhung dằn vặt- cho những nụ cười và tâm sự... Chúng mình xa nhau quá, làm sao tranh với thời gian hưởng trọn tình yêu học trò nồng nàn- ngây thơ- vô tội.

  Trên đường về nhà em, mưa bóng bay bay-hạt nhỏ và trong. Chạy nhanh-nước mưa thấm
ướt làn áo mỏng -hằn lên cánh áo lá mặc trong. Nước mưa ướt nhẹ trên tóc. Và mưa nhiều hơn-cả bộ áo trắng em thấm ướt-cái lạnh se sắt len vào người. Nhưng em để mặc-không thèm đụt mưa. Kẻ ra đi dưới mưa rất thú vị, nếu đừng bị lạnh. Và hôm nay em muốn uống trọn nỗi buồn gặm nhấm của buổi chia tay này. Em nhìn đăm đăm lên bầu trời cao-em gọi tên anh- em gọi tuổi học trò đang sắp sửa rời xa em. Em luyến tiếc kéo níu vụng về...

  Mưa vẫn rơi dài trên con đường về nhà. Những vũng nước đọng tung bắn lên làm em tránh né. Thế nhưng anh rất yêu con đường nhà em- mùa mưa có nước đọng làm mình khó khăn -anh vẫn yêu hơn những con đường sạch và rộng.

 ...Rồi đến tối chủ nhật-Tối nay cũng như mọi tối khác mà sáng thứ hai em sẽ trở dậy đi học-đến trường. Nhưng lại không còn nữa. Tối nay là mỗi tối chủ nhật trước-em ngồi học bài cho buổi học ngày thứ hai. Chao ơi! tại sao em không được ngày mai đến trường? Tại sao em không được vào lớp có đầy đủ bạn bè?

Hai giờ đầu là triết tâm lý- thầy Thịnh vào giảng- em sẽ nghe say mê- vừa nghe vừa ghi chép vào nháp. Hai giờ sau là vật lý- thầy Dũng- một con người kỳ lạ- thật thông minh-dáng thật cao và thật gầy-má cóp, mắt sâu, trông như đầu lâu, (mà đôi lúc em nghĩ thầy vấ vả, thấy thương thầy ) nhưng nhìn kỹ, đôi mắt thầy thật sáng và linh hoạt. Em nhớ giọng nói của thầy Dũng-buồn buồn -cùng những câu pha trò tế nhị, cho bọn em đỡ chán vì vật lý khô khan. Có những hôm thầy cố gắng nói cho rõ to, vì lớp ồn, gân cổ thầy nổi lên, vẻ mặt thầy kiên nhẫn, cố gắng để không mắng mỏ lũ học trò. Chao ơi, sao em nhớ gương mặt khắc khổ, xương xương của thầy những hôm lớp ồn, thầy bảo:

   -Các cô nói chuyện hoài, chíp chíp như bầy vịt con.

Và câu thầy nói, lúc sắp nghỉ hè :

  - Nếu tôi thỉnh được bà tiên để xin lời ước. Tôi sẽ xin cho các cô nói một lời, sẽ có 1 con cóc nhảy ra...

 Bọn em lại ré lên cười. Vào giờ thứ 5 là giờ sử-bà Liên Dung. Cô vào lớp chỉ thích gọi bọn em đọc bài-phải thật thuộc-và hay kể chuyện nhà cho bọn em nghe. Em nhớ rõ gương mặt cô-đôi gò má cao, đôi môi nhỏ và bóng với màu son nhạt. Cô kể chuyện con gái của cô mới đậu vào dược khoa-cậu con trai thì lại mê cô gái ngoại quốc tài ba, chỉ qua chiếc hình thôi. Và đến chồng cô, đi dạy về suốt ngày lười quá, chỉ thích đánh đàn và nói những vấn đề thời sự-xã hội...

  Chao ôi! sao bây giờ em thấy nhớ cô ghê gớm. Em muốn khóc. Em nhớ lớp học quá- nhớ con Myllat hay nói cười nghịch ngợm-biệt danh myllat cũng do em và nhỏ Dê trắng đặt cho nó, vì cục gôm hiệu Guillat, nó xóa chũ Gui, mà viết tên nó cạnh chũ llat. Từ đó tụi em gọi nó là myllat. Em lại nhớ nhỏ Hiền ngồi đầu bàn em, nói nhanh như gió, giỏi toán như bác học và có đôi mắt nhung tuyệt vời. Đến Tường Vân cận thị, mọi ngày rất nghiêm trang, cau mày, gay gắt rất khó chịu, mà đứa nào cũng kêu dễ ghét. Mà hôm nay sao em thấy nhớ, và thương nó quá. Em nhớ nhỏ Thanh Hương dáng người bé nhỏ-loai choai-mà nghịch ngợm, la lớn kinh hồn- thích cúp cua đi chơi với ông bồ, mỗi khi chàng về phép. Đến Thu Điệp, Kim Thanh và nhỏ Ngọc Liên dáng nặng nề, bé bự -em hay đùa gọi nó là Tiết kim Liên của Võ Tòng sát tẩu, trong chuyện tàu, vì trong lớp nó và Thanh Hằng mê 2 anh tài tử Hồng kông  là Địch Long, Khương đại Vệ... như điếu đổ. Liên có giọng cười <rùng rợn> và mắt liếc sắt bén như dao, nhưng nó rất vui hay đùa giỡn với em nhiều hơn. Nhớ nhỏ Đình Lan có giọng nói thanh, trong cao vút- và Kim Tuấn ngổ ngáo-dễ thương-vào lớp cứ gõ tay theo nhịp đàn và thích soi gương (vì sắp lên xe bông). Cạnh đấy là Thanh Hằng hiền và như Poupee Nhật. Năm đệ tứ, em trần thuyết chuyện thằng Vũ của Duyên Anh, Hằng say mê nghe và ước được làm thằng Vũ để chơi với con bé Thúy đó... . Ôi, tuổi học trò ngây thơ thật đẹp làm sao!!

  Em còn nhớ đến con nhỏ Lan của ban xã hội, hay đòi bọn em đóng tiền xã hội mỗi tháng, với giọng cộc lốc, khó thương -mà hôm nay em lại nhớ nó. Nhớ cả bà Mỹ giám thị lớp 12. Bà là đề tài khôi hài bất tận của bọn em... Những buổi sáng đến trường, áo trắng ngập sân. Tiếng cười nói ồn ào, nụ cười hồng rạng rỡ trên môi lũ bạn. Tuyết Dương chạy đến nói nhỏ với em: - Mày coi bà Mỹ hôm nay thoa son tếu lâm, y như chú hề, tao cứ cười muốn chít. Em cười và tò mò, đưa mắt tìm bà giám thị khả kính đó. Có hôm, cũng Dê trắng báo tin:

  - Mày ơi, bà Mỹ hôm nay sang lắm, bà đeo sợi dây vàng lòng thòng trong lưng áo bà đó. Thế là 2 đứa cứ đi lùng bà Mỹ, xem bà đeo cái gì rứa ?? Có hôm, hai đứa nháy mắt với nhau cười khúc khích, vì bà mới sắm 1 đôi giày của con nít, đôi giày mà ngày trước học đệ thất, em hay mang, để mặc cùng váy đầm trắng… Em lại nhớ đến chị trưởng lớp Huyền Nga, thật dịu dàng, thường thường, chị viết vào quyển lưu bút nhỏ xíu của em vào năm thi tú đơn :

  - Hai em ngồi trong lớp ăn xôi vào giờ bố Bảy, trông thật hỉ hả, vui sướng. Ta chúc 2 bà thi đỗ năm nay để thành 2 bà tú mới, để đấu hót với bà <Phán lợi>,

Ngồi cạnh Dê trắng là nhỏ Ba tàu, tự Bara của ban tốc kê, vì suốt buổi học, nó chỉ có giỡn và cười tồ tồ đưa cả  răng, lợi ra. Dê trắng rất sủng ái thị Ba này, vì chuyện phòng the 2 nàng hay thủ thỉ với nhau, còn em lại dị ứng những chuyện  ấy, nên đứng ngoài những chuyện người lớn đó...

 Cuối cùng thì chỉ còn 5 giờ học với thầy Tẩm là em nhớ dài lâu nhất. Ừ, cuối cùng cho một khoảng đời làm học trò trung học -cuối cùng cho những con chim non ngây ngô chưa biết cuộc đời-cuối cùng để nhớ nhau mãi hoài, những khuôn mặt-những đứa bạn hàng ngày quen mặt, quen tên.

Suốt 5 giờ học cuối với đầy đủ bạn bè-sau những buổi lớp trống vắng-Năm giờ học cuối cho lời thầy nhắn nhủ về ngày thi- cho tương lai đang mở ngỏ- Lời thầy như hạt mưa rơi nhỏ nhẹ ngoài kia- lời thầy êm đềm, thân mến như trối trăn-nước mắt không rơi mà lòng sũng ướt... Nước mắt ơi !mùa hè ơi!! có phải đó là hành trang đưa bọn em vào đời sau này không ??

 Em ghi bài thơ của báo Mê linh, vào lưu bút:

Trường thân yêu ơi! chỉ còn một hôm nay.
Rồi ngày mai chia tay:
Có những người đi-sẽ xa hẳn chốn này.
Trường có buồn và biết khóc chia ly?
Người sẽ đi-nhưng kỷ niệm còn đây.
Vách tường vôi, của lớp phấn bảng dầy
Bàn ghế ấy nghe chừng quen thuộc lắm.
Rồi mai này...
ai sẽ thay mình đây?
Người sẽ đi, nhưng kỷ niệm còn đây
Sân trường mênh mông cỏ dại mọc đầy
Hàng cây cao, lối hẹp màu xanh ngát
Biết còn ai chờ đón từng cánh hoa sao bay
Người sẽ đi, nhưng kỷ niệm còn đây
Những dãy hành lang hun hút chạy dài... .
Các lớp học chụm đầu tìm hơi ấm
Vẫn phòng bà tổng-lớp nhỏ em ngoan
Giã từ... giã từ... Sợ những chiều giá buốt không ai hay.

     Cám ơn tác giả bài thơ đã cùng tâm sự với bọn em, cho đến mãi về sau vẫn không thể quên.

  Ngày đó, bọn em những con vịt con kêu chíp chíp, như thầy Dũng nói- chúng nào biết rằng :Rồi chúng sẽ nổi trôi theo mệnh nước-theo giòng nghiệp lực của mỗi đứa- khác nhau- riêng biệt-đứa <ở lại Charlie> như Dê trắng, Trọng, Thanh Liêm... . Đứa trôi dạt ra đại dương, đến nước non nào nghìn trùng xa thăm thẳm quê hương-còn đâu những ngày xưa cũ...

 Hơn 30 năm sau, em tìm lại được vài đứa bạn bên trời tây-nhưng còn Tạ thị Liên Anh thì như bóng chim tăm cá, mịt mù!! Nếu nó còn là Trưng Vương xưa cũ của em, thì nó sẽ đi tìm em chứ nhỉ ?

http://www.ninh-hoa.com/LeThiThanhTam-BuoiHocCuoiCung.htm

No comments:

Post a Comment